Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức họp báo thường kỳ Quý I (08-04-2019)

Ngày 5/4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý I năm 2019. Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tham dự và chủ trì buổi họp báo.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức họp báo thường kỳ Quý I

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 3 tháng đầu năm 2019, toàn ngành NN&PTNT đã vượt qua khó khăn, thách thức, duy trì tăng trưởng khá, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng giá trị sản xuất của toàn ngành Quý I ước đạt 2,69% so với Quý I/2018; trong đó nông nghiệp tăng 1,93%, lâm nghiệp tăng 4,32% và thủy sản tăng 5,24%. GDP ngành nông nghiệp trong Quý I ước đạt khoảng 2,68%; trong đó, ngành nông nghiệp tăng 1,84%, ngành lâm nghiệp tăng 4,2%, thuỷ sản tăng 5,1%.

Trong quý I, ngành thủy sản tăng trưởng khá ở mức 5,1% so với cùng kỳ - là mức cao nhất trong 9 năm trở lại đây. Các tháng đầu năm, thời tiết tương đối thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản; nhu cầu tiêu thụ hải sản của người dân tăng, giá bán đạt mức cao; do đó, các chuyến đi biển đạt hiệu quả kinh tế khá, tạo động lực cho ngư dân vươn khơi bám biển. Lũy kế 3 tháng, sản lượng ước đạt 820.500tấn, tăng 4,7% so với cùng kỳ, trong đó khai thác biển đạt 785.000tấn (tăng 4,9%), khai thác nội địa đạt 35,5 nghìn tấn. Tổng sản lượng thủy sản nuôi trồng 03 tháng ước đạt 646.800 tấn, tăng 5,0% so với cùng kỳ.

Tại buổi họp báo, ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Theo thống kê của Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam thì có 5.235 tấn thủy sản của doanh nghiệp nhập về trước thời gian công bố các cảng đủ điểu kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản nên không được thông quan. Tuy nhiên đến nay đã có 5.145 tấn đã được giải quyết dựa trên cơ sở 47/83 cảng đang hoạt động trên cả nước đã được công bố có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc từ thủy sản khai thác.

Về 90,01 tấn cá còn tồn đọng, ông Trần Đình Luân cho biết có 40 tấn cá nằm tại cảng Hưng Thái tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; 50 tấn ở cảng Xẻo Nhàu - Kiên Giang và 10kg thuỷ sản được nhập qua cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam)... Các cảng này không nằm trong danh mục quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cá theo Quyết định 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, do vậy không đủ điều kiện xác minh nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản khai thác.

Về vướng mắc về thủ tục xác nhận của quốc gia nơi có cảng trung chuyển hải sản làm nguyên liệu sản xuất trong nước liên quan đến Thông tư 36/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Trần Đình Luân cho biết Bộ đã có phương án sửa đổi, theo hướng các sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu gián tiếp từ tàu đánh bắt hải sản nước ngoài chuyển tải tại các cảng trung chuyển của nước ngoài về Việt Nam thì ngoài các tài liệu quy định sẽ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung thêm vào giấy khai báo thông tin chuyển tải để làm minh chứng hàng được chuyển tải về có nguồn gốc rõ ràng.

Về vấn đề cảnh báo thẻ vàng của EC, ông Trần Đình Luân khẳng định ngành thủy sản sẽ nỗ lực tối đa để gỡ thẻ vàng, hỗ trợ xuất khẩu thủy sản phát triển.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Bộ NN&PTNT đã công bố 47/83 cảng cá (chiếm 85% sản lượng) có đủ hệ thống xác nhận thủy sản từ khai thác. Số cảng đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thuỷ sản khai thác sẽ tiếp tục được công bố để tạo thuận lợi cho ngư dân cũng như doanh nghiệp xuất khẩu.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác