Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng đến mục tiêu “Tăng trưởng xanh - Phát triển bền vững” (21-03-2019)

Ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030”.
Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng đến mục tiêu “Tăng trưởng xanh - Phát triển bền vững”
Ảnh minh họa

“Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” được triển khai trên phạm vi cả nước; Áp dụng với mọi đối tượng bao gồm các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động sử dụng và quản lý năng lượng tại Việt Nam. “Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030” là chương trình đồng bộ, hỗ trợ thực thi “Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”; Đồng thời, thể hiện sự cam kết của các cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành từ Trung ương đến địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng nói chung về tiết kiệm năng lượng nói riêng, về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nói chung.

Chương trình được phối hợp và lồng ghép với các Chương trình khác, nhằm hướng đến mục tiêu: Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tiết kiệm trở thành một hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng; Góp phần quan trọng cho việc đảm bảo, ổn định an ninh năng lượng quốc gia; Đồng thời, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về giảm phát khí thải nhà kính, thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong việc thực thi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Mục tiêu cụ thể của Chương trình là: Đảm bảo 100% cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo quy định. Năm 2025, mức tiết kiệm năng lượng đạt từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc; 80 công trình xây dựng được chứng nhận “Công trình xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Năm 2030, đạt từ 8-10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc; 150 công trình xây dựng được chứng nhận “Công trình xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng tiến hành nghiên cứu, bổ sung sửa đổi “Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” và các văn bản dưới Luật; hoàn chỉnh, bổ sung quy định về định mức tiêu thụ năng lượng cho 10 đến 15 ngành/phân ngành thuộc một số lĩnh vực kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng. Theo Quyết định số 280/QĐ-TTg, “Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030” sẽ rà soát, lập và thực hiện xây dựng, ban hành các định mức, mức tiêu thụ năng lượng cho các ngành/phân ngành thuộc các lĩnh vực Công nghiệp, Nông nghiệp, Giao thông vận tải, Xây dựng và Dịch vụ.

Ban Chỉ đạo “Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” do Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban; có đại diện của 11 Bộ thành viên (trong đó có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ. Cụ thể: (1) Lập kế hoạch và báo cáo tổng kết hàng năm về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thuộc lĩnh vực được giao và gửi Bộ Công Thương tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình; (2) Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng thuộc lĩnh vực tưới tiêu và khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản và chỉ đạo triển khai thực hiện; (3) Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát, nghiên cứu, xây dựng và ban hành các định mức sử dụng năng lượng cho tưới tiêu và khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, đáp ứng yêu cầu quản lý, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; (4) Chủ trì thực hiện việc hỗ trợ kỹ thuật, thúc đẩy các dự án: đầu tư, lắp đặt, cải tạo thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nông nghiệp; sản xuất, đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo từ các phụ phẩm nông nghiệp; (5) Thực hiện các nhiệm vụ khác về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thuộc chức năng nhiệm vụ được giao.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì một hoạt động được ưu tiên của “Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030”. Đó là: Tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Hoạt động này sẽ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ/ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và tổ chức, cá nhân có liên quan.

“Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030” có hiệu lực từ ngày ký 13/3/2019.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác