Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam 2019 (22-01-2019)

Ngày 22/1, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam 2019.
Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam 2019

Theo đó, thực hiện chương trình công tác năm 2019 của Bộ NN&PTNT, theo phân công nhiệm vụ được giao của lãnh đạo Bộ, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) sẽ tổ chức Diễn đàn này.

Diễn đàn được tổ chức với mục đích đánh giá kết quả sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng thời đây cũng là sự kiện giao lưu, kết nối, trao đổi các giải pháp thúc đẩy, mở cửa thị trường nông sản và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế; thu hút các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp theo quy mô hàng hóa lớn gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản theo chuỗi.

Tại diễn đàn, đại biểu đến từ nhiều địa phương như: Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Bình Thuận, An Giang cũng sẽ trao đổi, chia sẻ đánh giá những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp về sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Tại buổi họp báo, Ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: “Diễn đàn sẽ là nơi trao đổi thiết thực để cụm từ ‘giải cứu’ nông sản không còn xuất hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Muốn vậy, Việt Nam phải làm tốt khâu thị trường, sản xuất nông sản sạch, truy xuất nguồn gốc và liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi. Trong đó, vai trò của các địa phương rất quan trọng trong việc quy hoạch các sản phẩm nông sản”.

Ông Nguyễn Quốc Toản cho biết, diễn đàn này sẽ được tổ chức thường niên. Diễn đàn còn có sự tham gia của Bộ Công Thương và sẽ trình bày về vai trò của các tham tán để đưa nông sản ra thị trường nước ngoài. 

Ngoài ra, Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cũng sẽ cung cấp thông tin về xây dựng thương hiệu nông sản khi nông sản Việt Nam tham gia vào các thị trường lớn. Bên cạnh đó, các chuyên gia nước ngoài sẽ trình bày về việc xây dựng hạ tầng để nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Các tỉnh trọng điểm sản xuất nông nghiệp, hiệp hội ngành hàng sẽ tranh luận để tháo gỡ những vướng mắc về tiêu thụ nông sản. 

Diễn đàn cũng thu hút nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp lớn như như: Vingroup, Massan, Aeon, Big C... tham gia trao đổi để thúc đẩy tiêu thụ nông sản. 

Cũng tại họp báo, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: “Nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bước phát triển mới, nông nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra giá trị gia tăng nhiều, tạo ra sự hấp dẫn với sản xuất kinh doanh. Quan trọng nhất, tạo cho thị trường Việt Nam niềm tin, hài hoà lợi ích, đặc biệt là lợi ích của người nông dân. Nhìn rộng ra, Việt Nam có lợi thế về thuỷ sản, nông nghiệp, quy mô sản xuất quy mô tiêu dùng lớn... Cốt lõi là vấn đề niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng”.

Cũng tại họp báo, trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết: “Đây là diễn đàn thực chất, giải quyết vấn đề căn cơ của tiêu thụ nông sản. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề tiêu thụ nông sản của bà con nông dân. Diễn đàn sẽ nhìn nhận lại bức tranh sản xuất và tiêu thụ một năm qua như thế nào. Với tốc độ hội nhập nhanh như hiện nay, đây là vấn đề cấp thiết”.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác