Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận nhiệm vụ phụ trách và chỉ đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (03-12-2018)

Ngày 29/11/2018, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã đến làm việc và chỉ đạo bốn đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản. Ông Vũ Văn Tám - Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đã được mời tới tham dự.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận nhiệm vụ phụ trách và chỉ đạo  một số đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Trước đó, ngày 02/11/2018, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã chính thức nhận nhiệm vụ tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc điều động, bổ nhiệm. Theo sự phân công của Bộ, Thứ trưởng Tiến sẽ trực tiếp phụ trách bốn đơn vị - Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản. Tại cuộc họp ngày 29/11, bốn đơn vị đã lần lượt báo cáo sơ bộ về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và những kết quả nổi bật trong công tác năm 2018.

Tổng cục Thủy sản hiện đang thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước (QLNN) và tổ chức thực thi pháp luật về thủy sản trong phạm vi cả nước; Tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công thuộc phạm vi QLNN theo quy định của pháp luật. Tổng cục Thủy sản được giao 25 nhiệm vụ để tham mưu QLNN trong các lĩnh vực: Bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản; Khai thác thủy sản; Quản lý tàu cá; Nuôi trồng thủy sản; và Kiểm ngư.

Năm 2018, Tổng cục Thủy sản đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật. Đến hết tháng 11/2018: Đã ban hành 5349 văn bản, trong đó, tham mưu cho Bộ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành 344 văn bản; Tiếp nhận 5542 văn bản, trong đó 5026 văn bản thường, 370 văn bản thuộc diện mật, 146 văn bản về công tác Đảng; Nhận và trả lời 57/57 câu hỏi cử tri và trả lời phản ánh, kiến nghị của các cơ quan địa phương tại kỳ họp thứ 4, thứ 5 và thứ 6 của Quốc hội khóa XIV, hoàn thành 100%; Tiếp nhận và xử lý 3.189 bộ hồ sơ đúng thời hạn.

Trong công tác chỉ đạo khắc phục thẻ vàng về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU): Tổng cục Thủy sản đã tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến với Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thuỷ sản DG-MARE để trao đổi, cung cấp tài liệu và cập nhật tình hình triển khai các khuyến nghị của EC tại Việt Nam và các cuộc họp kỹ thuật với Bộ phận phụ trách IUU của EC, đồng thời đã tổ chức Đoàn công tác của Tổng cục sang làm việc với Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thuỷ sản của EC tại Bỉ (từ ngày 22-24/10/2018) để trao đổi, phối hợp hoàn thiện khung pháp lý và các ý kiến góp ý của EC liên quan chống khai thác IUU. Sau hai đợt tiếp Đoàn Thanh tra của DG-MARE (trong các ngày 16-24/5/2018) và Đoàn công tác của Ủy ban Nghề cá Nghị viện Châu Âu (từ 29/10 đến 01/11/2018), Tổng cục Thủy sản đã đạt kết quả làm việc hiệu quả. Đoàn Ủy ban Nghề cá Nghị viện Châu Âu đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống khai thác IUU và sẽ ủng hộ Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU.

Đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản đã xử lý kịp thời tình hình giá tôm nguyên liệu giảm mạnh cuối tháng 5/2018, kịp thời cử đoàn công tác đến các địa phương đánh giá diễn biến thị trường sản xuất, tiêu thụ tôm, khuyến cáo các giải pháp giúp người nuôi tôm ổn định sản xuất và thực hiện hợp tác, liên kết theo chuỗi để gắn sản xuất với thị trường, giảm thiểu rủi ro. Sau Hội nghị “Các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành tôm bền vững” do Bộ trưởng chủ trì tại Bạc Liêu. Các giải pháp đề ra trong Hội nghị đã được triển khai nhằm bình ổn giá tôm nguyên liệu. Đến nay giá tôm nguyên liệu đã tăng trở lại. Bộ trưởng đã ký và gửi thư khen, biểu dương tới 03 doanh nghiệp đã kịp thời đồng hành, chia sẻ khó khăn và tích cực tham gia thúc đẩy phát triển ngành tôm.

Ứng phó với Đạo luật Nông trại Hoa Kỳ, thực hiện chỉ đạo của Bộ, Tổng cục đã phối hợp với Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản thực hiện tốt công tác chuẩn bị, đón đoàn thanh tra của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thanh tra thực địa vùng nuôi và nhà máy chế biến từ ngày 14-25/5/2018. Kết quả: FSIS đưa ra quyết định công nhận hệ thống kiểm tra cá Siluriform của Việt Nam là tương đương với hệ thống của Hoa Kỳ. Kết quả này là một trong những lý do chính góp phần giữ vững hình ảnh, uy tín của ngành hàng cá tra trước các thị trường nhập khẩu.

Phát biểu tại cuộc họp, Nguyên Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhận định, ngành Thủy sản đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ, đã cố gắng và bắt kịp yêu cầu của Đề án tái cơ cấu, hoàn chỉnh hành lang pháp lý, hướng tới phát triển thủy sản bền vững và có trách nhiệm. Đây là điểm nổi bật, thể hiện sự chuyển biến khá tốt của ngành Thủy sản so với năm ngoái. Trong những năm tới, ngành Thủy sản cần chú trọng, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, nhất là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay.

Sau khi nghe các báo cáo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu, tuy nhiệm vụ nặng nề nhưng Thứ trưởng vẫn có niềm tin sắt đá vào sự phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với sự tín nhiệm của Bộ Nông nghiệp và PTNT; Trên cương vị công tác mới, Thứ trưởng hứa quyết tâm, cố gắng trên tinh thần cao nhất.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tin tưởng và mong muốn Thứ trưởng Phùng Đức Tiến sẽ phát huy những kết quả, thành tích, bề dày kinh nghiệm công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới tại Bộ Nông nghiệp và PTNT. Theo Bộ trưởng, thời gian qua, ngành Nông nghiệp và PTNT đã vượt qua vô vàn khó khăn, tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất đã qua, các nút thắt đã được tháo đến nút cuối cùng. Bộ trưởng kỳ vọng Thứ trưởng Phùng Đức Tiến sẽ nhập cuộc nhanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bộ, của ngành; Đồng thời, Bộ trưởng rất hy vọng và tin tưởng những thành công trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác