Quy định mới về xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Châu Âu (13-11-2018)

Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 38/2018/TT-BCT quy định thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Liên minh Châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. 
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Châu Âu
Ảnh minh họa

Theo đó, thương nhân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan muốn được hưởng ưu đãi theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) khi xuất khẩu sang các thị trường nêu trên phải đăng ký mã số REX, trừ khi lô hàng xuất khẩu có tổng giá trị không quá 6.000 EUR (tính theo giá xuất xưởng). Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP do thương nhân phát hành cho từng lô hàng và có giá trị hiệu lực 12 tháng kể từ ngày phát hành. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP có thể được phát hành sau khi đã xuất khẩu nhưng phải nộp cho cơ quan hải quan của nước nhập khẩu trong vòng 02 năm kể từ ngày nhập khẩu.

Đối với những trường hợp được được miễn chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP thì lô hàng hóa đóng gói nhỏ phải có tổng giá trị không quá 500 EUR hoặc hàng hóa là hành lý cá nhân có tổng giá trị không quá 1.200 EUR . Hàng hóa được miễn chứng nhận xuất xứ nêu trên chỉ được nhập khẩu với mục đích sử dụng cá nhân chứ không được nhập khẩu với mục đích thương mại và việc nhập khẩu diễn ra không thường xuyên. Thông tư 38/2018/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 14/12/2018; riêng, chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP được áp dụng từ ngày 01/01/2019. Trong thời gian chuyển tiếp, thương nhân chưa có mã số REX vẫn được cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu A khi xuất khẩu sang các thị trường nêu trên.

Chi tiết xem tại: http://tongcucthuysan.gov.vn         

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác