Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng trao kỷ niệm chương cho Cố vấn trưởng Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển (26-10-2018)

Ngày 25/10, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đã có buổi gặp mặt với Tiến sĩ Christian Henckes, Cố vấn trưởng Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) (ICMP) đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm vụ tại Việt Nam.
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng trao kỷ niệm chương cho Cố vấn trưởng Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển

Khởi động từ năm 2011 đến nay, ICMP đánh dấu hành trình 8 năm “Đổi mới chuyển mình” vì ĐBSCL thịnh vượng, bền vững với những thách thức của biến đổi khí hậu (BĐKH). ICMP triển khai tại 5 tỉnh ven biển vùng ĐBSCL, với nguồn vốn trên 23,5 triệu Euro, được đồng tài trợ bởi Chính phủ Đức, Úc, Việt Nam và được ủy quyền cho Tổ chức Quốc tế Đức GIZ triển khai thực hiện.

Kết quả, 8 năm qua, Chương trình ICMP góp phần giúp hơn 7 triệu người vùng ĐBSCL được đảm bảo sinh hoạt, sản xuất tốt hơn trước tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH). Đặc biệt, chương trình thực hiện dọc theo 720km bờ biển của ĐBSCL với các hoạt động bảo vệ bờ biển trước các sự kiện thời tiết cực đoan, bão lũ và kỳ vọng giúp 3,5 triệu người ở các huyện vùng ven biển được an toàn hơn trước tác động của BĐKH. Bên cạnh đó, việc giới thiệu hàng rào chắn sóng ở các tỉnh ven biển theo hình chữ T của ICMP đã giúp ngăn chặn tốc độ xói lở bờ biển lên tới 30m mỗi năm và giúp bồi đắp lại 180m đất (chiều rộng bờ biển) đã bị cuốn ra biển.

Các bãi bồi được bồi đắp là nơi rừng ngập mặn và nhiều loài thực vật khác có thể sinh trưởng. Chương trình đã xây dựng chính sách rừng ven biển bao gồm việc trồng mới 46.000ha rừng ven biển tới năm 2020 góp phần mang lại các dịch vụ hệ sinh thái có giá trị cao cho ĐBSCL. Việc ứng dụng các thiết bị bay không người lái hạng nhẹ giúp giám sát tốt hơn 590km bờ biển và khoảng 53.000ha rừng ngập mặn của 4 tỉnh ven biển: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang phát triển trong bối cảnh BĐKH...

Ngoài ra, ICMP còn giới thiệu tới nông dân ĐBSCL các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác nông nghiệp, hỗ trợ xây dựng các quy trình thực hành canh tác nông nghiệp, thủy sản thích ứng với BĐKH… với 84 mô hình sinh kế (nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và lâm nghiệp) giúp mang lại lợi ích cho khoảng 57.000 người (sản xuất lúa gạo thông minh với khí hậu, nuôi tôm dưới tán rừng ngập mặn…).

Trong 5 năm công tác tại Việt Nam, Tiến sĩ Christian Henckes đã điều hành công tác triển khai Chương trình ICMP một cách hiệu quả, phối hợp tích cực với các đối tác liên quan từ Trung ương tới địa phương trong xây dựng các giải pháp kỹ thuật sáng tạo, tiên tiến trong 6 lĩnh vực chuyên môn của ICMP, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của dự án, đồng thời xây dựng mạng lưới đối tác trong nước và quốc tế giúp hài hòa hóa các nỗ lực của các bên, huy động thêm nguồn lực từ các đối tác phát triển quốc tế khác, nâng cao hiệu ứng cộng hưởng và góp phần tạo dựng tác động sâu rộng, bền vững cho các biện pháp kỹ thuật triển khai trong khuôn khổ ICMP, từ đó giúp Chương trình ICMP tạo ra những đóng góp đáng kể trong việc gây dựng nền tảng cho một tương lai thích ứng với BĐKH của ĐBSCL.

Với những cống hiến như vậy,  Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp cho Tiến sĩ Christian Henckes.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác