Hội thảo tham vấn thành lập đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai (19-09-2018)

Ngày 19/9 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo tham vấn thành lập đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng và Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.  
Hội thảo tham vấn thành lập đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Hội thảo nhằm chia sẻ các thông tin về hoạt động phòng chống thiên tai (PCTT) của Việt Nam và quốc tế góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, truyền thông quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013, trong đó có việc tổ chức Diễn đàn về phòng, chống thiên tai để tham vấn rộng rãi về chính sách, pháp luật, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về phòng, chống thiên tai.

Tại Hội thảo, thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết: Thiên tai năm 2017 đã làm 386 người chết và tổng thiệt hại kinh tế khoảng 60.000 tỷ đồng (tăng 300% so với trung bình nhiều năm). Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực khắc phục hậu quả, từng bước ổn định đời sống sau thiên tai. Chính phủ một số nước và nhiều tổ chức trong nước, quốc tế đã hỗ trợ tiền và hiện vật cho đồng bào các vùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCTT vẫn còn một số tồn tại như: Chưa có cơ quan điều phối hiệu quả các hoạt động hỗ trợ và đầu tư từ quốc tế trong PCTT trên phạm vi cả nước; Công tác tiếp nhận và triển khai thực hiện viện trợ khẩn cấp trong phòng chống thiên tai còn nhiều bất cập…

Theo Ông Ousmane Dione, trong những năm gần đây, Việt Nam cũng đã thực hiện rất tốt chương trình về PCTT, tuy nhiên cũng có một số vấn đề cần quan tâm hơn trong tương lai. Đầu tiên cần phải xác định và đánh giá những tác động của thiên tai trong phát triển kinh tế. Trong đó, chúng ta cần phải xác định những yếu tố và những ưu tiên trước mắt cũng như ngắn hạn, trung hạn lâu dài để có những định hướng. Tiếp theo cần quan tâm đến những công cụ về mặt tài chính trong đó có các công cụ về mặt tài chính để đáp ứng và huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình PCTT cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu giúp tăng trưởng về mặt kinh tế.

Ngân hàng thế giới cam kết sẽ luôn hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong PCTT cũng như thích ứng biến đổi khí hậu. Có 4 lĩnh vực mà Ngân hàng thế giới sẽ tiếp tục thực hiện trong những năm tới, đó là hỗ trợ về kỹ thuật xây dựng các kế hoạch cũng như ứng dụng các công nghệ trong quản lý thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu; hỗ trợ về xây dựng năng lực tài chính, nâng cao năng lực tài chính trong đó xây dựng các công cụ tài chính để giúp Chính phủ cũng như người dân huy động các nguồn lực trong vấn đề ứng phó thiên tai cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu; chia sẻ kinh nghiệm của các nước trên thế giới về PCTT cho Việt Nam để Việt Nam tham khảo và áp dụng, đồng thời cũng đưa các kinh nghiệm của Việt Nam ra thế giới để các nước cùng Việt Nam trao đổi kinh nghiệm và rút ra các bài học trong PCTT.

HNN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác