Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018 (29-06-2018)

Sáng ngày 28/6/2018, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018. Đến dự và chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và Thứ trưởng Lê Quốc Doanh.
Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018

Về kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm 2018, về cơ bản, Bộ NN và PTNT đã hoàn thành vượt mục tiêu do Chính phủ giao. Cụ thể, GDP nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước tính đạt mức tăng từ 3,95% - 4,05%, cao nhất trong 10 năm gần đây; giá trị sản xuất nông lâm thủy sản tăng trưởng 4,2%; trong đó, trồng trọt tăng 4,12%, chăn nuôi tăng 2,04%, lâm nghiệp tăng 5,21%, thuỷ sản tăng 6,49%; kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt khoảng 19,4 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 12%. Sáu tháng đầu năm, toàn ngành đã triển khai thực hiện kế hoạch trong điều kiện thời tiết, khí hậu thuận lợi, các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đều đạt được kết quả tốt.

Đặc biệt trong lĩnh vực Thủy sản, hoạt động khai thác đạt kết quả khá nhờ diễn biến thời tiết thuận lợi; nguồn lợi thủy sản được phục hồi sau sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, đặc biệt nhờ sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách khuyến khích phát triển thủy sản, ngành thủy sản nói chung, lĩnh vực khai thác nói riêng đã đạt được bước phát triển mạnh mẽ. Ước 6 tháng đầu năm, sản lượng thủy sản khai thác đạt 1,77 triệu tấn.

Về nuôi trồng thủy sản, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thủy sản đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đúng khung mùa vụ cho từng loài, từng vùng, kết hợp với xiết chặt công tác quản lý giống thông qua hoạt động ký kết quy chế phối hợp giữa các tỉnh sản xuất con giống và các tỉnh tiêu thụ con giống. Ngoài ra, Tổng cục Thủy sản đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Chính phủ và Bộ NN và PTNT kịp thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm phát triển ngành tôm Việt Nam ngay từ đầu năm; kiểm soát hiệu quả việc đào ao, thả cá tra tự phát tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường công tác quản lý vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản. Nhờ đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 1,79 triệu tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ, trong đó, các sản phẩm chủ lực là tôm nước lợ và cá tra đều đạt mức tăng trưởng khá.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá cao công tác chỉ đạo kịp thời trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là công tác kiểm soát dịch bênh và kết nối thị trường, kịp thời xử lý và ứng phó với các vấn đề nóng nảy sinh. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị cần tập trung vào yếu tố thị trường, vừa mở rộng các thị trường mới, đồng thời tìm cách tập trung tháo gỡ các khó khăn, rào cản tại các thị trường, nhất là các yêu cầu kỹ thuật về an toàn thực phẩm và kiểm dịch. Đồng thời, công tác cải cách hành chính, quy trình thủ tục và thanh tra chuyên ngành cũng cần được chú trọng, nhất là giảm bớt đầu mối, chi phí thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực Thủy sản, cần chú trọng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Thủy sản 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan cũng như vấn đề tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC).

Lãnh đạo Bộ đánh giá cao các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018, coi đây là tiền đề quan trọng giúp ngành Nông nghiệp hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đề ra. Để đạt được các kết quả nêu trên, ngay từ cuối năm 2017, Bộ và các đơn vị trực thuộc đã cụ thể hóa các chỉ tiêu, nghị quyết, đồng thời xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và các kịch bản tăng trưởng để chủ động ứng phó với các trường hợp xảy ra; kiên trì các nguyên tắc, mục tiêu tăng trưởng; kịp thời đưa ra các giải pháp và nhiệm vụ đồng bộ; chủ động phản ứng trước các biến động bất thường; công tác thị trường và tái cơ cấu được tập trung theo cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định Bộ cần phấn đấu hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế được Chính phủ giao cho ngành trong giai đoạn 6 tháng cuối năm trong bối cảnh phải đương đầu với nhiều nguy cơ đến từ các vấn đề thiên tai, thị trường, dịch bệnh. Do đó, toàn ngành cần tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm với phương châm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và cải cách hành chính, bám sát nhiệm vụ tái cơ cấu theo Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác