Quảng Trị: Hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân (27-04-2018)

Nhằm khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, đánh bắt hải sản đúng pháp luật, thời gian qua, các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân để nâng cao hiểu biết và thực hiện theo đúng quy định khi đánh bắt trên biển.
Quảng Trị: Hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân
Ảnh minh họa

Theo đó, trước hoặc sau mỗi chuyến ra khơi, nhiều ngư dân tại các huyện Gio Linh, Triệu Phong… của tỉnh Quảng Trị được cán bộ Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở về quy định khi đánh bắt hải sản. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu là quy định về ngư trường đánh bắt, các loại hải sản đánh bắt theo mùa, về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hỗ trợ nhau trên biển, cứu hộ, cứu nạn… Trong đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng đặc biệt quan tâm phổ biến, nhắc nhở ngư dân không đưa tàu sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản. Trong hành trình đánh bắt hải sản từ khi xuất bến cho đến lúc trở về, các tàu thuyền phải mang theo đầy đủ giấy tờ và các thiết bị máy móc như hải đồ, máy định vị, bộ đàm…để phục vụ việc xác định ranh giới trên biển.

Việc thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở về những quy định pháp luật trong đánh bắt hải sản của Bộ đội Biên phòng đã giúp cho ngư dân luôn ý thức rõ nghĩa vụ của mình khi tiến hành khai thác trên biển. Nhờ gần dân, gắn bó với dân nên Bộ đội Biên phòng tuyên truyền rất dễ hiểu, dễ nhớ. Việc tuyên truyền về các quy định đánh bắt trên biển cứ lặp đi, lặp lại giúp ngư dân hiểu kỹ càng về các quy định đó và luôn nghiêm túc thực hiện. Ngư dân luôn ý thức không đánh bắt hải sản ngoài hải phận Việt Nam. Ngoài thực hiện nghiêm Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, đội tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân còn thực hiện tốt các quy định khác khi đánh bắt trên vùng biển xa.

Bộ đội Biên phòng cùng chính quyền địa phương cũng đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật cho ngư dân như tuyên truyền miệng tại các tổ đội đánh bắt, phát tờ rơi, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật, qua hệ thống truyền thanh…Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật biển được tiến hành thường xuyên, liên tục và khi có văn bản pháp luật quy định mới, lực lượng Biên phòng triển khai ngay lập tức. Về mùa biển lặng, những chuyến đi biển của ngư dân dày hơn thì lực lượng Biên phòng tranh thủ khi tàu thuyền cập bờ là đến phát tờ rơi, tuyên truyền tại tàu ngay sau khi tàu bán xong hải sản.

Bên cạnh đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tuyến biển của tỉnh Quảng Trị cũng thường xuyên theo dõi thông qua các thiết bị giám sát từ xa và kịp thời nhắc nhở những tàu cá đang ở khu vực biển chồng lấn, tranh chấp, cửa vịnh chưa được phân định rõ ràng. Qua đó, kịp thời ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, trong năm 2017 và đầu năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã tăng cường việc tuần tra trên biển với hơn 800 lượt tàu thuyền. Đồng thời, ngành chức năng cũng tổ chức tuyên truyền pháp luật, quy định đánh bắt cho hơn 500 lượt tàu thuyền với hơn 1.500 ngư dân. Tỉnh Quảng Trị hiện chưa ghi nhận trường hợp tàu thuyền nào bị bắt giữ vì hành vi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các ngành chức năng địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền luật pháp cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế tối đa trường hợp vi phạm có thể xảy ra.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác