Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy lợi Úc (13-04-2018)

Chiều ngày 12/4/2018, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc, Ông David Littleproud. Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn thảo về thương mại nông sản giữa hai nước, trong đó có vấn đề nhập khẩu tôm sống nguyên con của Việt Nam vào thị trường Úc.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy lợi Úc
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2016, Úc xảy ra dịch bệnh đốm trắng ở tôm. Từ đó, Úc đưa ra quy định quản lý chặt chẽ tôm nhập khẩu từ các quốc gia khác với 100% lô hàng nhập khẩu phải được kiểm tra nghiêm ngặt. Việt Nam hoàn toàn tôn trọng quy định này. Năm 2017, 100% tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Úc đều có kết quả âm tính với bệnh đốm trắng. 3 tháng đầu năm 2018, 24 lô hàng tôm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Úc cũng cho kết quả âm tính với bệnh.

Khung cảnh buổi làm việc

Đầu tháng 3/2018, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc đã cử đoàn công tác sang Việt Nam để kiểm tra, đánh giá quy trình, chất lượng sản xuất tôm của Việt Nam. Trong chuyến khảo sát này, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn của Úc đã có đánh giá tích cực đối với ngành tôm Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy lợi Úc yêu cầu các cơ quan chuyên môn ghi nhận Việt Nam hoàn toàn ngăn chặn được những nguy cơ rủi ro của dịch bệnh và từ đó Úc có những chính sách phù hợp với tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Ông David Littleproud khẳng định sẽ đôn đốc quá trình rà soát chính sách và các điều kiện nhập khẩu tôm. Tuy nhiên, sẽ mất một khoảng thời gian do quá trình này mang tính khoa học mà khoa học thì phải chính xác để phục vụ hệ thống quản lý an toàn sinh học của Úc. Thách thức lớn nhất của quá trình này là tính phức tạp trong nghiên cứu, điều tra nhằm đảm bảo an toàn sinh học. Tuy nhiên, Úc cũng sẽ chú trọng tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa của các nước khác vào thị trường Úc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề xuất Úc hỗ trợ Việt Nam lập một phòng kiểm nghiệm tại Việt Nam để xét nghiệm tôm trước khi xuất khẩu sang thị trường Úc hoặc giới thiệu các máy móc kiểm nghiệm, quy trình kiểm tra đảm bảo tôm đưa sang Úc sạch tuyệt đối.

HNN (Trung tâm Tin học và Thống kê)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác