Ngành nông nghiệp hướng tới tăng trưởng 3,05% trong năm 2018 (05-03-2018)

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2018 ngày 2/3/2018 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) cho biết, 2 tháng đầu năm nay, ngành nông nghiệp tiếp tục bứt phá khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt 6,1 tỷ USD, với thặng dư thương mại ở mức 820 triệu USD. Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực tiếp tục tăng cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu như: gạo, cà phê, chè, hạt điều, rau quả, sắn và các sản phẩm từ sắn….
Ngành nông nghiệp hướng tới tăng trưởng 3,05% trong năm 2018

Trên cơ sở kết quả khả quan trong 2 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp hướng đến quyết tâm năm 2018 đạt mục tiêu tăng trưởng 3,05%, đồng thời kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 40,5 tỷ USD, 39% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới, độ che phủ rừng được nâng lên mức 41,65%.

Theo Bộ NN và PTNT, ngay từ đầu năm, toàn ngành nông nghiệp đã tích cực triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018, đồng thời Bộ đã chỉ đạo tập trung sản xuất, chuẩn bị hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), bình ổn giá cả thị trường, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đối với lĩnh vực thủy sản, với điều kiện thời tiết thuận lợi và đang giữa vụ cá Bắc, ngư dân đã tích cực chủ động tham gia bám biển khai thác hải sản trước, trong và sau dịp tết Mậu Tuất 2018. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Thủy sản) cho biết, với nhóm giải pháp hoàn thiện thể chế, Luật Thủy sản năm 2017 vừa được ban hành đã tiếp thu tối đa các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cùng với thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Nông nghiệp cũng đã ban hành các văn bản đề nghị các Bộ, ngành liên quan phối hợp với các địa phương ven biển về việc xử lý tàu cá đánh bắt cá trái phép ở vùng biển nước ngoài…. Ngày 12/1/2018, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với VASEP ban hành Sách trắng về chống khai thác IUU. Từ ngày 1/2/2018, toàn bộ các doanh nghiệp hải sản đã cam kết chương trình chống khai thác IUU, đồng loạt thể hiện các cam kết của mình trong vấn đề này thông qua cách thức mà Hiệp hội đề nghị; treo bảng cam kết tại nhà máy sản xuất. Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp cũng đã tăng cường đàm phán với EC về các nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU; tăng cường hợp tác với các quốc gia – vùng biển mà các tàu cá hay vi phạm đồng thời chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư tăng cường tuần tra, giám sát ở các vùng biển. Ngoài ra, cũng cập nhật và công bố hàng tháng danh sách những tàu cá đánh bắt bất hợp pháp trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thủy sản qua đó nâng cao trách nhiệm của các địa phương về quản lý tàu cá vi phạm…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định, mục tiêu kế hoạch đặt ra cho ngành nông nghiệp trong năm 2018 khá cao, vì vậy, Bộ trưởng mong muốn các Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực và lãnh đạo các đơn vị tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp mang tính đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả công tác. Đồng thời nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo xây dựng phương án tăng trưởng của lĩnh vực được giao phù hợp với kịch bản tăng trưởng của Bộ; xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể cho đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2018.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác