Tổng kết công tác quản lý Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế lĩnh vực thủy sản (02-02-2018)

Sáng ngày 01/02/2018 tại Tổng cục Thủy sản (TCTS), Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (KHCN và HTQT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Oai, Q. Tổng cục trưởng TCTS, đồng chí Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng TCTS, đại diện các đơn vị trong Tổng cục cùng toàn thể cán bộ Vụ KHCN và HTQT.
Tổng kết công tác quản lý Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế lĩnh vực thủy sản

Năm 2017, Vụ KHCN và HTQT đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao liên quan đến các mảng lĩnh vực KHCN, HTQT, môi trường và khuyến nông. Công tác tham mưu, triển khai thực hiện các đề tài, dự án KHCN, ứng dụng chuyển giao KHCN và công nhận tiến bộ kỹ thuật đã được chú trọng. Đặc biệt trong năm 2017, Vụ đã tổ chức 3 diễn đàn KHCN tại Phú Thọ, Bình Định và Tp. Cần Thơ, qua đó phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chính sách về KHCN cũng như giới thiệu các kết quả nghiên cứu, tiến bộ kỹ thuật để các địa phương, doanh nghiệp biết và áp dụng triển khai. Ngoài ra, Vụ còn thực hiện công tác quản lý, tham mưu đối với các dự án xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn và định mức kinh tế kỹ thuật, đánh giá tác động môi trường.

Đối với mảng nhiệm vụ HTQT, trong năm 2017, Vụ cũng triển khai tốt cơ chế hợp tác song phương, đa phương với các đối tác quan trọng, xây dựng và ký kết cơ chế phối hợp, đàm phán song phương và ký kết đường dây nóng với Brunây và Philippin. Đặc biệt trong năm vừa qua, Vụ đã chủ trì tổ chức thành công 2 cuộc họp trong khuôn khổ năm APEC 2017 tại Nha Trang và Cần Thơ.

Vụ đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu và phối hợp giải quyết vấn đề khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU fishing) với chính phủ Úc và Liên minh châu Âu. Đặc biệt, sau khi EC cảnh báo thẻ vàng đối với Việt Nam, Vụ đã phối hợp chặt chẽ với tổ công tác IUU tích cực xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện giải pháp khắc phục cảnh báo EC, hạn chế và tiến tới loại bỏ khai thác bất hợp pháp trong thời gian tới, phối hợp với các đơn vị chuyên môn ứng phó với cảnh báo của EC.

Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Trần Đình Luân đánh giá cao các kết quả Vụ đã đạt được trong năm vừa qua, chia sẻ những khó khăn mà Vụ gặp phải trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đề nghị Vụ tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị để hoàn thiện báo cáo tổng kết. Đối với các nhiệm vụ triển khai trong năm 2018, Vụ cần chủ động hơn trong công tác tham mưu, bám sát tiến độ, đề xuất hướng giải quyết công việc hiệu quả. Đối với lĩnh vực KHCN, cần chủ động hơn trong việc tuyên truyền các kết quả nghiên cứu, có cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin chặt chẽ hơn với các đơn vị chuyên môn, kêu gọi nguồn lực bên ngoài, hướng tới xã hội hóa các đề tài, dự án KHCN, chú trọng nhân rộng hiệu quả từ nguồn hỗ trợ bên ngoài. Đặc biệt, trong công tác xúc tiến thương mại, Vụ cần chủ động hơn trong công tác tham mưu, định hướng thị trường, sớm nghiên cứu giải pháp góp phần thực hiện các chỉ tiêu ngành đặt ra trong năm 2018.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác