Giới thiệu sản phẩm thủy sản chế biến Nhật Bản tới Việt Nam (29-01-2018)

Ngày 26/01/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Xuất khẩu Thủy sản - Sản phẩm Chế biến Thủy sản Nhật Bản cùng Hội Liên hiệp Ngư nghiệp toàn quốc Nhật Bản, Hiệp hội Cá nước mặn toàn quốc Nhật Bản, Hội Liên hiệp hợp tác gia công thủy sản toàn quốc Nhật Bản, Hiệp hội Xuất khẩu Sản phẩm thủy sản đóng hộp Nhật Bản phối hợp cùng Công ty TNHH Ten Trang tổ chức Hội thảo “Giới thiệu thủy sản biển - Sản phẩm chế biến thủy sản Nhật Bản.
Giới thiệu sản phẩm thủy sản chế biến Nhật Bản tới Việt Nam

Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều hệ thống siêu thị lớn tại Việt Nam như VinMart, UniMart… và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch như: Bác Tôm, Sói Biển…

Đại diện Bộ Nông lâm thủy sản Nhật Bản cho biết, trong cuộc chiến cạnh tranh gay gắt vì nguồn tài nguyên thủy sản tại nhiều nơi trên thế giới, Nhật Bản may mắn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nguồn thủy sản phong phú và là một trong ba thị trường cá lớn trên thế giới, nhờ có vị trí tiếp giáp với khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và được bao phủ bởi bờ biển trải dài. Từ xưa, nghề chế biến thủy sản đã phổ biến và góp phần làm cho bữa ăn của người Nhật trở nên phong phú. Trong những năm gần đây, ẩm thực Nhật Bản được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới và nhu cầu của thế giới đối với thủy sản Nhật Bản ngày càng tăng cao. Theo đó, Nhật Bản muốn giới thiệu nhiều sản phẩm thủy sản chế biến thơm ngon, bổ dưỡng, chất lượng cao đến thị trường Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đã có cuộc trải nghiệm và dùng thử các sản phẩm biển Nhật Bản như: Sashimi cá cam, cá ngừ, cá mòi đóng hộp, mực tẩm phô mai, mực lát, hàu chiên phô mai, bánh rau củ hải sản, thạch collagen, rong biển sấy khô, pizza hải sản…; nhằm giới thiệu nền văn hóa ẩm thực đa dạng của người Nhật; qua đó, mong muốn người tiêu dùng Việt Nam quan tâm và lựa chọn những sản phẩm này để bữa ăn của người Việt ngày càng phong phú hơn.

Trước đó vào sáng ngày 25/1/2018, Đoàn Nhật Bản đã có buổi gặp và làm việc với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Việt Nam Trần Đình Luân với mong muốn tạo dựng mối quan hệ thân thiết giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản; đồng thời lắng nghe kinh nghiệm và ý kiến đóng góp từ phía cơ quan quản lý Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ, ông Kiyoshi Amakawa, Đại diện Hiệp hội Phát triển Xuất khẩu Thủy sản - Sản phẩm Chế biến Thủy sản Nhật Bản cho biết, Nhật Bản mong muốn đưa nhiều sản phẩm thủy sản chế biến chất lượng cao hơn nữa vào thị trường Việt Nam. Chính vì vậy rất cần những lời khuyên từ phía Tổng cục Thủy sản.

Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản chia sẻ: “Chất lượng các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản từ lâu đã được đánh giá rất tốt, đây là điều kiện thuận lợi để có thể tiếp cận đến thị trường Việt Nam. Song phía Nhật Bản nên quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra cũng nên có sự kết nối với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) để có thể hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam. Rất mong thời gian tới hai bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa”.

Ngô Thế Anh

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác