Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh năm 2017 (26-01-2018)

Ngày 19/01/2018, tại ấp Tổng Cáng, xã Liên Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh đã tiến hành “Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất năm 2017 và triển khai kế hoạch, giải pháp thực hiện năm 2018”. Tham dự có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân; Ban lãnh đạo Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh cùng đại diện các doanh nghiệp hội viên.
Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh năm 2017

Ông Võ Quan Huy, Chủ tịch Hiệp hội tôm Mỹ Thanh cho biết: “Năm 2017 dù còn nhiều khó khăn song Hiệp hội đã thể hiện vai trò quan trọng là cầu nối giữa người nuôi tôm và cơ quan quản lý nhà nước; có tiếng nói xây dựng, đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành tôm Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. Hiệp hội đã khảo sát, tham quan mô hình nuôi tôm thành công; tham dự các cuộc hội nghị, hội thảo do tỉnh và các cơ quan trung ương tổ chức; phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị con tôm” với sự tham dự của 6 công ty lớn cung ứng vật tư đầu vào phục vụ ngành tôm; kết nối 6 công ty với các hợp tác xã và hội viên nuôi tôm của hiệp hội cung ứng con giống, thức ăn với mức giá rẻ hơn so với thị trường; thành viên Ban Chấp hành đã tranh thủ với ngành điện hỗ trợ các hợp tác xã, tham gia thực hiện đề án tiết kiệm điện trong nuôi tôm; tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền giúp cho hội viên cập nhật thông tin về thời tiết, môi trường, thị trường vật tư đầu vào, giá tôm thương phẩm; quy trình và kỹ thuật nuôi tôm…

Có thể nói, 2017 là một năm thành công của ngành tôm Việt Nam nói chung và Sóc Trăng nói riêng. Tuy nhiên, bước sang năm 2018 ngành vẫn còn rất nhiều khó khăn phải vượt qua. Theo đó, thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục đặt mục tiêu tập trung thực hiện tốt chức năng cầu nối giữa hội viên với cơ quan quản lý nhà nước; bám sát điều lệ, phối hợp các nguồn lực trong ngành tôm, xây dựng thành công mô hình nuôi tôm bền vững, giá thành hợp lý, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường, tạo sức cạnh tranh tốt trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Hiệp hội cũng hướng đến những mục tiêu khác như: Liên kết, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong nuôi tôm; đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên; phấn đấu trở thành là ngôi nhà chung của các hội viên, đoàn kết, giúp đỡ nhau vì sự nghiệp phát triển tôm của Sóc Trăng và ĐBSCL với tinh thần thành công không kiêu, thất bại không nản.

Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: “Kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2017 đạt 3,83 tỷ USD, tăng 21% so cùng kỳ năm 2016. Có thể nói, 2017 là một năm thắng lợi của con tôm khi vừa được mùa, được giá. Kết quả này ghi nhận sự nỗ lực của toàn ngành nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 28/12/2017, diện tích nuôi tôm nước lợ của tỉnh đạt 54.361 ha, tăng 16,9% so với năm 2016 (bằng 3,3% diện tích nuôi cả nước); sản lượng thu hoạch ước đạt 134.184 tấn, tăng 20,9% so với năm 2016 (đóng góp 20,2% sản lượng cả nước). Trong đó, tôm thẻ chân trắng 34.098 ha, tăng 30%; diện tích nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh đạt 48.128 ha, tăng 45,2%. Sự thành công này có vai trò tích cực của Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh. Theo đó, thời gian tới, Hiệp hội nên tiếp tục phát huy vai trò của mình hơn nữa; phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuỷ sản, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng, các viện, trường để chủ động định hướng, cảnh báo, hướng dẫn áp dụng kỹ thuật tiên tiến kịp thời đến các thành viên của Hiệp hội và người dân nuôi tôm cùng tổ chức sản xuất hiệu quả, góp phần đưa ngành tôm đạt được mục tiêu đề ra”.

“Năm 2018, Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 9 tỷ USD; trong đó trông cậy vào dư địa tăng trưởng của con tôm. Điều này là áp lực đối với toàn ngành nói chung và ngành tôm nói riêng. Tuy nhiên hiện nay các chuỗi liên kết tôm còn lỏng lẻo, thành công còn hạn chế; tình hình quản lý giống, vật tư đầu vào… còn khá phức tạp. Theo đó cần rất nhiều giải pháp để ngành phát triển bền vững và hiệu quả”, ông Luân nói thêm.

Ngô Thế Anh

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác