Cục Kiểm ngư tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 (24-01-2018)

Sáng ngày 22/1/2018, tại trụ sở Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai tham dự và chủ trì Hội nghị.
Cục Kiểm ngư tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018

Năm 2017, trong bối cảnh thời tiết trên biển diễn biến phức tạp, tình hình tàu cá của ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử lý vẫn tiếp tục xảy ra, các hoạt động nghề cá trên vùng biển Tây Nam bộ diễn ra hết sức căng thẳng, Ủy ban Châu Âu cảnh báo thẻ vàng đối với ngành Thủy sản Việt Nam, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tổng cục, Bộ Nông nghiệp, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Tổng cục, lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, sự hợp tác, hỗ trợ của ngư dân và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Cục Kiểm ngư, tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017 cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu và đạt kết quả tốt.

Trong năm qua, Cục Kiểm ngư đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), Tổng cục Thủy sản xây dựng và trình Quốc hội thông qua Luật Thủy sản năm 2017, trong đó Chương Kiểm ngư được bổ sung mới vào Luật Thủy sản. Với Hệ thống Kiểm ngư bao gồm Kiểm ngư Trung ương và Kiểm ngư địa phương giúp cho công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được thực hiện tốt hơn, góp phần bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá trên biển cũng đã được Cục Kiểm ngư chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu năm, từ công tác hậu cần, xây dựng kế hoạch hiệp đồng phối hợp với các lực lượng và tổ chức thực hiện nên đã hoàn thành tốt 53 đợt kiểm tra trên các vùng biển. Sự có mặt của lực lượng Kiểm ngư trên các ngư trường đã hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Bên cạnh đó, công tác tham mưu về ngăn chặn tàu cá, tàu thuyền bị nước ngoài bắt giữ đã có hiệu quả tích cực. Với việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 732, trong đó yêu cầu trách nhiệm của địa phương, người đứng đầu cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Biên phòng vào cuộc quyết liệt trong việc ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đã giảm thiểu việc vi phạm tàu cá của một số địa phương.

Trong năm qua đã có 16 cơn bão, 4 đợt áp thấp nhiệt đới xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, thường trực phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) chuyên ngành thủy sản đã triển khai tốt công tác phòng chống thiên tai, tham mưu các nội dung chuyên ngành cho Ban Chỉ đạo PCLB TW để chỉ đạo các địa phương ứng phó với các cơn bão, qua đó góp phần vào việc giảm thiểu thiệt hại trước và sau bão. Ngoài ra, Cục Kiểm ngư cũng đã phát huy được sức mạnh trong công tác phối hợp với Bộ tư lệnh (BTL) Hải quân, BTL Cảnh sát biển, BTL Bộ đội biên phòng và Cục Cảnh sát giao thông trong công tác tuần tra, kiểm tra, trao đổi thông tin chuyên ngành, phối hợp tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ ngư dân… qua đó nâng cao hiệu quả của hoạt đông Kiểm ngư… Đối với công tác tuyên truyền và hỗ trợ ngư dân, Cục Kiểm ngư đã phối hợp với các đơn vị truyền thông khuyến cáo đến ngư dân các hoạt động khai thác bất hợp pháp và vi phạm vùng biển nước ngoài, hướng dẫn công tác phòng chống thiên tai chuyên ngành thủy sản; phối hợp với Chi cục Thủy sản 28 tỉnh ven biển tổ chức các lớp tập huấn phát tờ rơi hướng dẫn về công tác neo đậu của tàu cá tại cảng và khu neo đậu tránh trú bão. Đồng thời Cục cũng đã hướng dẫn ngư dân 4 tỉnh miền Trung thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến cũng như các hoạt động giúp đỡ ngư dân khi gặp khó khăn, tai nạn trên biển, tham gia thực hiện tìm kiếm cứu nạn, Cục Kiểm ngư đã giúp nâng cao nhận thức của ngư dân, qua đó số tàu thuyền vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm so với năm 2016, ngư dân tuân thủ tốt hơn các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là tại 4 tỉnh miền Trung gặp sự cố môi trường biển.

Kết luận Hội nghị, Quyền Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Oai biểu dương sự đóng góp của Cục Kiểm ngư, góp phần vào thắng lợi chung của toàn ngành Thủy sản trong năm 2017. Quyền Tổng cục trưởng nhận định, năm 2018 ngành thủy sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn thách thức, tình hình thời tiết, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình an ninh trên biển chuyển sang trạng thái khó lường và khó dự báo, bên cạnh đó, tăng trưởng của ngành trong năm 2017 cũng là một sức ép đối với năm 2018… Chính vì vậy, Quyền Tổng cục trưởng yêu cầu trong năm 2018, Cục Kiểm ngư cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau: tham mưu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu trong lĩnh vực, nhiệm vụ của mình; khẩn trương nhận tàu đóng mới, tiếp nhận thuyền viên để đưa tàu vào hoạt động và tích cực tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển; xây dựng các văn bản hướng dẫn và tích cực triển khai Luật Thủy sản mới, tăng cường xử phạt khai thác IUU và các vi phạm khác trên biển; tập trung cải cách hành chính và chú trọng công tác quản lý nhà nước về Kiểm ngư.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác