Tổng cục Thủy sản ký kết phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (15-01-2018)

Chiều ngày 12/1/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm hỗ trợ ngư dân giảm thiểu thiệt hại khi khai thác, nuôi trồng thủy sản.
Tổng cục Thủy sản ký kết phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Tham dự buổi lễ có Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng và đại diện lãnh đạo các đơn vị của hai cơ quan.

Những năm qua ngành thủy sản đã đóng góp rất lớn trong sự phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt ngư dân, tàu cá là cột mốc sống khẳng định chủ quyền trên các vùng biển của Việt Nam. Năm 2017, xuất khẩu thủy sản đạt 8,399 tỷ USD tăng 19% so với năm 2016. Năm 2017 ghi nhận sự phát triển vượt bậc của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm và cá tra. Đây là hai sản phẩm có lợi thế và dư địa phát triển của nước ta. Ngành khai thác thủy sản đạt 3,420 triệu tấn, tăng 5,56% so với năm 2016. Hiện nay toàn ngành thủy sản có trên 109 nghìn tàu cá khai thác trên biển, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, cung cấp nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, ngành thủy sản cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiên tai diễn biến bất thường, điều kiện sản xuất trên biển khó khăn do mưa, bão ảnh hưởng rất lớn đến đời sống ngư dân. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự trên biển có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc tàu cá Việt Nam bị kiểm soát, bắt giữ ở khu vực chồng lấn, ngư trường truyền thống Hoàng Sa, thậm chí một số ngư dân còn bị bắn chết, bị đâm chìm tàu cá trên biển…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, trong những năm gần đây, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN và PTNT) đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong các hoạt động mà gần đây nhất là Bản ghi nhớ giữa Bộ NN và PTNT với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong phối hợp công tác phòng chống thiên tai, trồng rừng phòng hộ và xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ NN và PTNT với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, để nâng cao hiệu quả trong công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Tổng cục Thủy sản, đồng thời tăng cường sự phối hợp trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục và cứu trợ, cứu nạn khi thiên tai; phát triển tổ chức cơ sở Chữ thập đỏ trong hệ thống ngành Thủy sản, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Tổng cục Thủy sản ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2018-2020 cụ thể hóa một số nội dung trên và để thực hiện thành công các nội dung trên. Hai bên sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp cụ thể hàng năm, xác định rõ các yếu tố đảm bảo và cơ chế phối hợp, tôn vinh, khen thưởng...

Trong 5 năm gần đây, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đồng hành cùng bà con ngư dân, hỗ trợ rất lớn cho bà con ổn định cuộc sống, tái thiết sản xuất. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ trên 32 tỷ đồng cho các chiến sĩ và ngư dân trên biển thông qua các chương trình thiết thực giúp cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai vượt qua khó khăn như: “Chung sức vì biển đảo quê hương”; “Kết nối biển Đông”; “Vườn rau Trường Sa”. Đồng thời tổ chức các chương trình cứu trợ, hỗ trợ camera chuyên dụng, thiết bị Icom và hỗ trợ tiền mặt cho 28 tỉnh ven biển… Ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành thủy sản đối với đất nước, bà Nguyễn Thị Xuân Thu cam kết Hội sẽ sát cánh cùng ngành thủy sản, cùng ngư dân để bảo vệ ngư dân, giảm thiểu thiệt hại khi khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là bảo vệ các ngư trường truyền thống và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ghi nhận những sự giúp đỡ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với người dân bị ảnh hưởng thiên tai trong thời gian qua, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai thay mặt cán bộ nhân viên Tổng cục Thủy sản và bà con ngư dân cảm ơn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới hai bên sẽ triển khai tốt các chương trình phối hợp, đem lại nhiều lợi ích cho ngư dân phát triển sản xuất trên biển.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác