Thái Lan vẫn chưa giành lại được vị trí số 1 của ngành tôm (01-12-2017)

Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết Thái Lan sẽ bỏ lỡ mục tiêu sản xuất 330.000 tấn tôm vào năm 2017. Nhà sản xuất tôm hàng đầu trước đây vẫn chưa hồi phục hoàn toàn từ cú sốc năm 2012 và hiện đang phải đối mặt với một đối thủ mạnh là Ấn Độ.
Thái Lan vẫn chưa giành lại được vị trí số 1 của ngành tôm
Ảnh minh họa

Thái Lan dự kiến ​​sẽ sản xuất 300.000-310.000 tấn tôm trong năm nay. FAO cho biết, nguồn cung cho năm 2017 dự kiến ​​sẽ tăng 5%. Sản lượng tôm Thái Lan đã giảm xuống 200.000 tấn/năm giai đoạn từ năm 2012 - 2015 sau khi thị trường bị ảnh hưởng bởi hội chứng chết sớm (EMS), giảm từ mức đỉnh điểm 640.000 tấn.

Sản lượng sẽ thấp hơn dự đoán 400.000-450.000 tấn của James Gulkin, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh thủy sản Siam Canadian Group, có trụ sở tại Bangkok.

Năm 2015, ông đã mong đợi sự phục hồi hoàn toàn của ngành tôm Thái Lan, nhưng bây giờ ông cảm thấy sẽ mất thêm ba năm nữa ngành tôm Thái Lan mới phục hồi. FAO dự đoán sản lượng sẽ tăng 10-20% trong năm tới lên 335.000 tấn.

Mặc dù có 5 năm khó khăn, ông Gulkin lạc quan rằng ngành tôm có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm tới.

Trên toàn cầu, sản lượng tôm dự kiến ​​sẽ tăng 5-15%, được thúc đẩy bởi một nền kinh tế lành mạnh và nguồn cung đầy đủ. Theo một báo cáo của IBIS World Report, tại Mỹ, thị trường cá và thủy sản sẽ tăng 4% trong năm nay dựa trên sự quan tâm ngày càng tăng đến sức khoẻ.

Ông Gulkin cho biết: “Sản lượng giảm đáng kể ở Thái Lan, nhưng những vấn đề ảnh hưởng đến nó trong năm 2012 hầu hết đã được giải quyết, và ngành tôm đang phát triển trở lại”.

Trung Quốc, trước đây là một trong những nước xuất khẩu tôm lớn nhất, hiện nay là nước nhập khẩu ròng. Ấn Độ và các nước Đông Nam Á đã được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc, cùng với sản lượng tương đối thấp của nước này, cũng như các nước Nam Mỹ, hiện đang xuất khẩu phần lớn tôm đông lạnh sang Trung Quốc, chứ không phải Mỹ hay châu Âu.

Ông cho biết: “Ngành nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm ô nhiễm, ngành quá phân tán và thiếu hiểu biết về việc sử dụng kháng sinh”.

Ông Gulkin cho biết Thái Lan đã được hưởng lợi từ một thị trường liên kết chặt chẽ hơn, dẫn đầu bởi các nhà sản xuất thực phẩm chủ chốt như CP Group và Thai Union.

Ông cho biết: “Ngành tôm Thái Lan không thể nhận ra được từ năm 2012. Ấn Độ đã vượt qua Thái Lan, nước đã trở thành nhà cung cấp tôm đông lạnh hàng đầu. Inđônêxia và Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ”.

Việt Nam, Inđônêxia và Ấn Độ ở một chừng mực nào đó đã lấp đầy khoảng trống nguồn cung từ Thái Lan.

Ông cho biết: “Thái Lan đang trong giai đoạn hồi phục, trong khi Ấn Độ đang mở rộng ngành tôm”.

FAO cho biết Ấn Độ hiện là nhà cung cấp tôm thẻ chân trắng hàng đầu. Năm 2016, sản lượng của Ấn Độ đã đạt gần nửa triệu tấn. Xuất khẩu tôm từ Ấn Độ tăng 34% so với năm trước, do nhu cầu từ Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ.

Đối với các nhà cung cấp thực phẩm, chi phí là yếu tố chính, vì sản phẩm phải có giá đủ thấp để có thể mở rộng nhu cầu, nhưng đủ cao để cho phép các nhà bán lẻ kiếm được lợi nhuận hấp dẫn. Ông Gulkin nói rằng sự biến động về giá cả là mối quan ngại, vì những nhà sản xuất có đơn đặt hàng tồn đọng phải hoàn thành đơn hàng theo giá thỏa thuận, ngay cả khi giá tăng.

Ông cho biết: Năm tới, giá tôm sẽ ổn định, nhưng thấp hơn năm 2015 hoặc 2014, theo giá trong nửa đầu năm 2017.

HNN (Theo siamcanadian)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác