Hội nghị đánh giá nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá Quốc gia (27-11-2017)

Ngày  23/11/2017, tại Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổng cục Thủy sản) phối hợp với Ban quản lý các dự án Nông nghiệp tổ chức Hội nghị đánh giá nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá Quốc gia (Vnfishbase). Đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham dự và chủ trì hội nghị.
Hội nghị đánh giá nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá Quốc gia

Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị của Tổng cục Thủy sản, Ngân hàng thế giới, Ban quản lý các dự án Nông nghiệp, Ban quản lý Trung ương dự án CRSD và Ban quản lý dự án CRSD tại 8 tỉnh dự án, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), đại diện chi cục thủy sản 28 tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước.

Trong khuôn khổ dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD), hoạt động nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu Vnfishbase là tiểu hợp phần thuộc hợp phần Tăng cường năng lực thể chế cho quản lý nghề cá bền vững. Tiểu hợp phần này sẽ hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các tỉnh đánh giá, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu Vnfishbase thông qua việc xây dựng thêm các hệ thống dữ liệu như thông tin về sản xuất nuôi trồng thủy sản, thương mại thị trường, cơ sở hạ tầng dịch vụ, tổng quan nghề cá… trong đó sẽ tiến hành thí điểm tại các tỉnh dự án và khuyến khích sự tham gia của các tỉnh ven biển ngoài dự án. Đồng thời kết nối với các cơ sở dữ liệu khác thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mặt khác, tiểu hợp phần cũng xây dựng một số hệ thống chia sẻ và quản lý thông tin, cung cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu, phát triển nguồn nhân lực.

Hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu Vnfishbase đã được triển khai sử dụng thí điểm cho các đơn vị thuộc 8 tỉnh dự án và bước đầu đã cập nhật, hồi cố được các cơ sở dữ liệu tàu thuyền về đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản vào cơ sở dữ liệu của hệ thống. Tuy nhiên còn nhiều chỉ tiêu chưa được cập nhật, việc nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu cũng còn một số bất cập chưa được đánh giá đầy đủ. Do đó, nội dung chính được đưa ra tại hội nghị là đánh giá những tồn tại của hệ thống và đưa ra hướng khắc phục, bổ sung để hoàn thiện mở rộng phần mềm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý nhằm bổ sung, hoàn thiện nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu Vnfishbase trong đó tập trung vào việc xây dựng định hướng thu thập thông  tin một cách đồng bộ nhất, đối tượng đào tạo sử dụng phần mềm, tính bảo mật của hệ thống, phân quyền sử dụng hệ thống, tính pháp lý của số liệu thống kê, sự nhất quán trong chỉ đạo xây dựng nội dung, biểu mẫu thống kê các chỉ tiêu dữ liệu thủy sản từ trung ương tới địa phương, cơ chế vận hành, cập nhật dữ liệu Vnfishbase….

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã tổng kết và đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị tư vấn, các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị, trong đó  nhấn mạnh các đơn vị cần tiếp tục phối hợp để khắc phục những tồn tại của hệ thống và giao một số nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm hoàn thiện nâng cấp, mở rộng phần mềm.

Thứ trưởng giao Tổng cục Thủy sản phối hợp với Ban quản lý Trung ương dự án CRSD, đơn vị tư vấn và các địa phương bổ sung, thiết kế yêu cầu về nội dung và thống nhất các biểu mẫu thống kê; xem xét mở rộng trên phạm vi 28 tỉnh/thành phố ven biển; ban hành quy chế vận hành, thu thập, cập nhật dữ liệu...Đơn vị tư vấn sớm khắc phục các hạn chế, tồn tại để hoàn thiện phần mềm; Bổ sung một số modul cho phù hợp với tinh thần Luật Thủy sản 2017 và một số yêu cầu mới trong quản lý nghề cá. Đối với các tỉnh ven biển, Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ để cùng hoàn thiện và vận hành cơ sở dữ liệu; Cử cán bộ đầu mối thu thập, cập nhật dữ liệu; Phát triển mạng lưới cộng tác viên thu thập dữ liệu tại địa phương...để cơ sở dữ liệu được vận hành sớm nhất phục vụ công tác quản lý và chỉ đạo sản xuất.

Xuân Điểm

Ý kiến bạn đọc

Tin khác