Chia sẽ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ chiếu sáng (LED) trong khai thác thủy sản tại Việt Nam (22-11-2017)

Ngày 21/11/2917, tại Hà Nội, Tổ chức Phát triển Công nghệ và Năng lượng mới Nhật Bản (NEDO) đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh và Công ty Stanley Electric Nhật Bản đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả năng lượng và cải tiến môi trường làm việc trên tàu đánh cá Việt Nam”.
Chia sẽ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ chiếu sáng (LED) trong khai thác thủy sản tại Việt Nam

Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị Tổng cục Thủy sản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam, Chi cục Thủy sản một số tỉnh/thành phố Bắc Trung Bộ và khu vực Bắc Bộ, đại diện một số một ngư dân khai thác thủy sản. Hội thảo nhằm cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ chiếu sáng trong đánh bắt cá của Nhật Bản tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tăng trưởng cacbon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản theo Cơ chế tín chỉ chung (JCM), Tổ chức Phát triển Công nghệ và Năng lượng mới Nhật Bản (NEDO) đã tài trợ triển khai Dự án “Tiết kiệm năng lượng và cải tiến môi trường làm việc trên tàu đánh cá thông qua ứng dụng thiết bị chiếu sáng LED có công nghệ kỹ thuật mới COB đặc thù” tại Việt Nam.

Năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị hợp tác với Công ty Satnley Electrics (Nhật Bản) triển khai ứng dụng đèn LED vào đánh bắt hải sản. Dự án thay thế đèn chiếu sáng thông thường bằng đèn LED của Công ty Satnley Electrics cho tàu đánh bắt xa bờ thí điểm thành công, đến năm 2017 đưa vào áp dụng cho nhiều tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh, giúp ngư dân tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Trong 3 tháng từ tháng 3- 5/2017, Công ty cổ phần năng lượng công nghệ Vĩnh Cửu tổ chức lắp đặt 1.800 bóng đèn LED công nghệ COB cho 39 tàu đánh bắt xa bờ ở 6 xã, thị trấn của 3 huyện là thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh), Trung Giang, Gio Hải, Gio Việt, thị trấn Cửa Việt (Gio Linh) và Triệu An (Triệu Phong).

Số lượng đèn trên tàu do phía Nhật Bản lựa chọn và thiết kế lắp đặt theo tiêu chuẩn Nhật Bản và phù hợp với từng kích cỡ của mỗi tàu. Tàu được lắp đặt có công suất 200 CV trở lên; làm nghề lưới vây; tàu có đầy đủ hồ sơ, bảo hiểm, đăng kiểm. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ tàu cam kết không được gỡ bỏ đèn LED để thay thế đèn khác, tham gia tập huấn vận hành và cam kết vận hành theo đúng quy trình; đồng thời phải đồng ý cho các kỹ sư Nhật Bản xuống tàu để kiểm tra, giám sát trong quá trình lắp đặt, vận hành; hỗ trợ thu thập số liệu tiêu thụ năng lượng và sản lượng đánh bắt.

Qua thực tế triển khai và quá trình đánh giá kiểm chứng Dự án “Tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả công việc với trang thiết bị đèn LED đặc biệt công nghệ mới (COB) cho tàu đánh bắt xa bờ tỉnh Quảng Trị” , so với các tàu sử dụng đèn cao áp và các đèn truyền thống trước đây thì tàu sử dụng đèn LED đã tiết kiệm được khoảng 60-70% nhiên liệu, giúp ngư dân giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận. Đặc biệt, đèn LED có tuổi thọ dài hơn so với đèn cao áp khác. Với quy mô lắp đặt trong đợt này là 1.800 bóng đèn LED thì hàng năm sẽ giúp giảm phát thải khoảng 1.048 tấn khí CO2, làm giảm hiệu ứng nhà kính từ đó góp phần hạn chế thiên tai ngày một khốc liệt hơn, giảm ô nhiễm môi trường. Mặt khác, sử dụng đèn LED  sẽ giảm tác động tiêu cực đến sức khỏe ngư dân, đặc biệt đến thị lực của ngư dân…

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị cho biết: Dự án đèn LED cho tàu cá đánh bắt xa bờ tỉnh Quảng Trị mang lại nhiều hiệu ích thiết thực về kinh tế cũng như môi trường. Dự án đã được ngư dân đánh giá rất tích cực và mong muốn được nhân rộng trong thời gian tới. Sở Khoa học và Công nghệ đang tích cực phối hợp với đối tác Nhật Bản quản lý vận hành dự án này một cách có hiệu quả nhất.

Thời gian tới, dự án này sẽ được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, giúp ngư dân Quảng Trị vươn khơi, bám biển làm giàu trên ngư trường của mình. Dự án đèn LED cho tàu cá đánh bắt xa bờ tỉnh Quảng Trị là dự án về lĩnh vực này được thực hiện đầu tiên tại Việt Nam. Với sự thành công của dự án sẽ là điểm nhấn để nhân rộng cho tất cả các tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và và các tỉnh/thành phố ven biển của Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đánh bắt xa bờ, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Văn Thọ

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác