Phái đoàn EU đến Ấn Độ để kiểm tra các sản phẩm thủy sản (16-11-2017)

Với mối lo ngại đang gia tăng ở châu Âu về thuốc kháng sinh trong các lô hàng thủy sản của Ấn Độ, một phái đoàn cao cấp của Liên minh châu Âu (EU) đang có kế hoạch thăm các nhà máy chế biến thủy sản Ấn Độ và các cảng.
Phái đoàn EU đến Ấn Độ để kiểm tra các sản phẩm thủy sản
Ảnh minh họa

Phái đoàn, bao gồm hai hoặc ba thành viên, sẽ có chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 21 đến ngày 28 tháng 11 năm 2017. Theo Business Standard, trích dẫn lời của một cơ quan xuất khẩu của Ấn Độ, phái đoàn sẽ đến thăm Odisha trước và sau đó đi đến các bang khác, bao gồm Andhra Pradesh và Maharashtra.

Theo cơ quan này, mục đích của chuyến đi là để đoàn nhận được thông tin trực tiếp từ những nơi mà sản phẩm thủy sản được sản xuất và chế biến. Theo Business Standard, bên cạnh những lo ngại về số lượng các lô hàng hải sản Ấn Độ có chứa kháng sinh, thì E.U. cũng không hài lòng với phản ứng mà họ nhận được từ chính quyền Ấn Độ.

Theo báo này, trích dẫn lời cố vấn Ivan Bartolo, người đại diện cho ngành hải sản của Anh Quốc, cho biết đoàn đánh giá sẽ đánh giá hoạt động của các cơ quan kiểm tra Ấn Độ và các cơ quan có thẩm quyền khác trong việc thực hiện các kiểm soát chính thức liên quan đến dư lượng và chất gây ô nhiễm trong động vật sống và các sản phẩm động vật đủ điều kiện để xuất khẩu vào EU.

Bartolo giải thích: Đoàn cũng sẽ kiểm tra các sản phẩm để đảm bảo rằng các sản phẩm này không chứa dư lượng các sản phẩm thuốc thú y, thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm ở nồng độ vượt quá các giới hạn tối đa của EU.

Theo Business Standard, Ủy ban châu Âu hiện đang tiến hành rà soát quy trình kiểm tra của Ấn Độ và đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản của Ấn Độ, có thể được công bố và thực hiện trong vài tháng tới. Tờ báo này đưa tin Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ sẽ theo dõi chặt chẽ đánh giá của EU, và có thể xem xét đánh giá riêng của mình, tùy thuộc vào kết quả.

Liên minh châu Âu là nhà nhập khẩu lớn thứ ba các sản phẩm thủy sản của Ấn Độ và chiếm 18% xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ. Năm 2016, EU tăng cường các chỉ tiêu kiểm tra đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Ấn Độ với quyết định kiểm tra 50% các lô hàng. Trước đây, 10% lô hàng được kiểm tra.

Nhiều nhà xuất khẩu Ấn Độ đang chào đón phái đoàn của châu Âu với sự e ngại, lo ngại rằng các cuộc kiểm tra là một bước tiến tới một quyết định của EU cấm nhập khẩu thủy sản của Ấn Độ. Tuy nhiên, SeafoodSource gần đây đã nói chuyện với một đại diện của Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (SEAI), người này cho biết chuyến thăm của phái đoàn sẽ cải thiện quan hệ thương mại giữa hai nước. Các phát hiện của cuộc kiểm tra sẽ giúp các nhà xuất khẩu Ấn Độ cải tiến các quy trình của họ và đưa các sản phẩm xuất khẩu của mình đạt tiêu chuẩn quốc tế.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác