Nhu cầu tôm và mực đông lạnh giúp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ (18-10-2017)

Do nhu cầu tăng mạnh đối với tôm đông lạnh và mực ống đông lạnh trên thị trường quốc tế, ngành sản xuất thủy sản Ấn Độ đạt kim ngạch xuất khẩu 1,42 tỷ USD trong tháng 4-6 năm 2017 so với 1,17 tỷ USD một năm trước đó.
Nhu cầu tôm và mực đông lạnh giúp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ
Ảnh minh họa

Mỹ và Đông Nam Á vẫn giữ vị trí là các nhà nhập khẩu chủ yếu, tiếp theo là Liên minh Châu Âu và Nhật Bản, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian này.

Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu hàng đầu

Tôm đông lạnh tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu trong giỏ hàng thủy sản xuất khẩu, chiếm 50,66% về lượng và 74,90% về giá trị. Xuất khẩu tôm tăng 20,87% về lượng và 21,64% về giá trị.

Mực ống đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai, chiếm 7,82% về số lượng và 5,81% về giá trị, tăng 40,25% về giá trị.

Theo A Jayathilak, Chủ tịch Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Thủy sản, các vụ thu hoạch tôm chất lượng tốt, các biện pháp bền vững để đảm bảo chất lượng và các cơ sở hạ tầng sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng được cải thiện là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng xuất khẩu thủy sản.

Các nhà nhập khẩu chính

Mỹ nhập khẩu 54.344 tấn trị giá 499,28 triệu USD (thị phần 35,05%), trong khi Đông Nam Á tiếp tục là điểm đến lớn thứ hai với 31,26%, tiếp theo là EU (14,70 %), Nhật Bản (6,68%), Tây Á (3,47%), Trung Quốc (3,06%) và các nước khác (5,79%).

Tổng lượng tôm xuất khẩu trong quý đầu của năm tài chính hiện tại trị giá 1.066,97 triệu USD. Xuất khẩu tôm chân trắng đã tăng từ 82.193 tấn lên 92.341 tấn.

Nhật Bản là thị trường chính của tôm sú với tỷ trọng 49,12% về giá trị.

HNN (Theo thehindubusinessline)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác