Khai mạc Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam 2017 (09-10-2017)

Sáng ngày 06/10/2017, tại Trung tâm Triển lãm nông nghiệp Việt Nam (số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam 2017. Đây là Hội chợ chuyên ngành hàng thủy sản đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, được diễn ra trong 3 ngày từ 06 – 08/10/2017, nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cá Tra và một số sản phẩm thủy sản khác tại thị trường trong nước nói chung, thị trường phía Bắc nói riêng và mở rộng thị trường quốc tế, khu vực, trong đó chú trọng đến thị trường Trung Quốc.
Khai mạc Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam 2017

Hội chợ có gần 100 gian hàng với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra, cá ngừ, tôm. Tại Hội chợ, nhiều sản phẩm cá tra và các mặt hàng chế biến giá trị gia tăng từ cá tra, các sản phẩm tôm, cá ngừ đại dương, hải sản khác sẽ được giới thiệu với khách tham quan và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Hội chợ còn có nhiều gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủy sản khác như thủy đặc sản nước ngọt, nhuyễn thể, nước mắm, dầu ăn từ cá tra, hàng khô,... các sản phẩm phụ trợ phục vụ ngành nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, Hội chợ cũng có các gian hàng để các tỉnh, thành phố giới thiệu sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh phát triển thủy sản của địa phương.

Đặc biệt, Hội chợ còn có Khu ẩm thực cá Tra trong khuôn viên Triển lãm với diện tích gần 300m². Các đầu bếp chuyên nghiệp sẽ giới thiệu chất lượng, dinh dưỡng của sản phẩm cá tra đối với sức khỏe của con người, trình diễn khoảng 20 món ăn được chế biến từ nguyên liệu cá Tra. Khách tham quan và người tiêu dùng phía Bắc sẽ lần đầu được thưởng thức các thực đơn cá tra hấp dẫn, cách thức nấu các món ăn từ cá tra ngay tại Hội chợ. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh: Tôm nước lợ và cá tra là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam, chiếm tới 67% tỉ trọng các mặt hàng thủy sản xuất khẩu. Cá tra là sản phẩm quốc gia của Việt Nam có nhiều thế mạnh về xuất khẩu. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta mới chỉ chú trọng đến xuất khẩu mà chưa chú trọng đến thị trường trong nước với hơn 90 triệu dân, trong đó người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc gần như chưa biết tới cá tra và các sản phẩm cá tra. Do đó, Hội chợ lần đầu tiên này được tổ chức tại Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng Thủ đô, người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc, thị trường các nước trong khu vực ASEAN và Trung Quốc, để mở rộng thị trường cho sản phẩm cá tra nói riêng và sản phẩm thủy sản nói chung, góp phần  xây dựng con cá tra và ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Tổng cục Thủy sản và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp với Hiệp hội cá Tra Việt Nam, Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hai hội thảo chuyên đề về sản xuất cá Tra và tiêu thụ sản phẩm thủy sản: Hội thảo “Phát triển chuỗi sản phẩm cá Tra”  và Hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa” với sự tham của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về phát triển sản xuất, chế biến cá Tra và phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác