Các nhà sản xuất cá ngừ của EU buộc phải tạo ra giá trị với chi phí tăng lên (04-10-2017)

Tại Hội nghị Cá ngừ Thế giới ở Vigo, Tây Ban Nha, các nhà quản lý của 4 nhà chế biến và chủ thương hiệu lớn nhất EU, cho biết: “Các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp châu Âu sẽ phải tăng hiệu suất và tập trung vào việc đổi mới sản phẩm khi phải đối mặt với chi phí cao hơn”.
Các nhà sản xuất cá ngừ của EU buộc phải tạo ra giá trị với chi phí tăng lên
Ảnh minh họa

Vào ngày 11 tháng 9, các giám đốc điều hành của tập đoàn Bolton của Ý và Luis Calvo Sanz của Tây Ban Nha, được gọi là Grupo Calvo; Conservas Garavilla và Jealsa-Rianxeira, bốn nhà khổng lồ trong ngành cá ngừ toàn cầu, đều cảnh báo về việc tăng chi phí.

Một trong những nguyên nhân của điều này là nhu cầu ngày càng tăng về các chính sách bền vững từ thị trường. Tuy nhiên, như Anthony Lazazzara của Tập đoàn Thai Union Group cho biết vào ngày hôm sau, chi phí bền vững có thể cao đối với ngành cá ngừ, nhưng nó chẳng là gì so với chi phí trong tương lai nếu ngành cá ngừ không làm gì để đảm bảo bền vững.

Với khối lượng cá ngừ có thể được kiểm soát bằng các biện pháp tăng cường bền vững này, có vẻ như ngành cá ngừ sẽ phải tập trung vào hiệu quả và đẩy mạnh sự tăng giá trong tương lai. Giá cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng đã ở mức cao với sản lượng đánh bắt cá thấp ở các vùng khai thác chính ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Theo Alberto Encinas, Tổng giám đốc của Calvo, sản lượng khai thác cá ngừ toàn cầu sẽ giảm trong năm 2017.

Theo một biểu đồ được sử dụng bởi Encinas, sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng sẽ tăng nhẹ, nhưng sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn sẽ giảm.

Sản lượng đánh bắt đã giảm trong quá khứ, do nguyên nhân giá thấp là chủ yếu. Tuy nhiên, năm 2017 sẽ là “năm đầu tiên mà các biện pháp bảo tồn sẽ có ảnh hưởng đến nguồn sẵn có của cá ngừ”.

Juan Corrales Garavilla, Giám đốc quản lý của Garavilla, Công ty sở hữu thương hiệu cá ngừ Isabel, cho biết giá cao hơn sẽ có tác động tiêu cực lên khối lượng bán hàng.

Theo Corrales, 25% dân số của EU sẽ là người về hưu trong 15 năm tới. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng EU sẽ có sức mua thấp hơn.

Ông cho biết: “Điều này có thể ảnh hưởng đến chúng ta, khi chúng ta phải tăng giá cá ngừ. Có thể khó duy trì khối lượng bán ra. Vì vậy, chúng ta có thể phải duy trì giá trị bằng cách giảm chi phí”.

Luciano Pirovano, Giám đốc tiếp thị quốc tế và giám đốc Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) của Bolton Alimentari, cơ quan thủy sản của tập đoàn Bolton, chuyên kinh doanh dưới thương hiệu Rio Mare ở Ý và Saupiquet ở Pháp, đồng thời sở hữu cổ phần của Calvo, Garavilla và Tri-Marine International cho biết: “Liệu chúng ta có thể quản lý sự gia tăng chi phí trong tương lai? Chúng ta buộc phải tạo ra giá trị”.

Theo Pirovano, trong tương lai, sẽ có sự giảm sút về khối lượng và nếu ngành cá ngừ có được sự đổi mới và giá cả cao hơn, sẽ có sự gia tăng giá trị.

Corrales của Garavilla cho biết tiềm năng của ngành là nhằm vào các thị trường giá trị cao hơn, khai thác xu hướng tiêu dùng về các sản phẩm dành cho người sành ăn, tính bền vững, sức khoẻ, và các thực phẩm truyền thống.

Encinas của Calvo cho biết: “Người tiêu dùng coi sản phẩm này là tốt cho sức khỏe. Với vitamin, omega-3 và không có chất phụ gia, cá ngừ tự nó có thể tiêu thụ được. Cá ngừ được bao gồm trong bất kỳ chế độ ăn uống đào tạo đơn lẻ nào cho vận động viên thể thao”.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đang cố gắng để hiểu - và ngành cá ngừ đã không làm tốt công việc làm sáng tỏ - rằng sản phẩm được đóng hộp nhưng không chứa chất bảo quản.

Ông Encinas cho biết: “Đó là một thách thức để người tiêu dùng nhận thức được loại thức ăn đó như bản chất của nó, đó là siêu thực phẩm. Sự sáng tạo ​​phải là một trong những trụ cột cho sự phát triển”.

Mặc dù nhu cầu cần thay đổi và những vấn đề về nguồn cung cấp, tính bền vững và chi phí, Pirovano cho biết thị trường cá ngừ đóng hộp của EU vẫn là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trên thế giới.

Theo Pirovano, thị trường này trị giá hơn 3,6 tỷ euro và 422.000 tấn. Thị trường này cũng có mức giá tính theo mỗi kg cao nhất trên thế giới, ở mức 8,9 Euro/kg. Tuy nhiên, giá trị gia tăng nhanh hơn khối lượng, tăng ở mức 2% so với 0,6%.

Ngoài ra, áp lực về tính bền vững có thể được biến thành một lợi thế, với việc tiếp thị thích hợp.

Ông Pirovano, người hiện đang là chủ tịch Tổ chức Thủy sản Bền vững Quốc tế, cho biết: “Tính bền vững là mối đe dọa và là cơ hội”.

Tính bền vững của sản phẩm gắn liền với chất lượng. Câu chuyện có thể được kể về khái niệm này.

Ông đã trưng bày các sản phẩm dưới nhãn hiệu Rio Mare, tiếp thị cá ngừ nguyên liệu được đánh bắt từ câu cần, không sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) và được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC).

Ông cho biết: “Điều này sau đó có thể được quảng bá trực tuyến, trên TV, in ấn và thông qua quảng bá sản phẩm”.

Thích hợp để bán hàng trực tuyến

Ngoài việc kể các câu chuyện về sự bền vững và các thị trường khác, cá ngừ đóng hộp và các loại hải sản khác cũng có vị trí tốt để khai thác sự bùng nổ trong bán hàng thực phẩm trực tuyến.

Theo dữ liệu từ Boston Consulting đưa ra bởi Corrales of Garavilla, 15% mua sắm sẽ được thực hiện trực tuyến vào năm 2030.

Ông đã trích dẫn ví dụ về Razor Blades của Harry, đưa trực tiếp các sản phẩm của mình tới người tiêu dùng, như một mô hình đã được ngành cá ngừ chấp nhận.

Theo Corrales, ngư dân khai thác cá ngừ bằng câu cần ở bờ Tây Hoa Kỳ, hoạt động dưới thương hiệu cá ngừ American Tuna, đang trực tiếp hướng tới người mua qua bán hàng trực tuyến.

“Mô hình mới” này không chỉ cho phép tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng, mà còn có nghĩa là người bán có thể tìm hiểu người mua của mình tốt hơn.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác