Giá tôm và sản lượng tôm châu Á đang tăng theo nhu cầu (16-08-2017)

Ông Jim Gulkin, Giám đốc điều hành của tập đoàn Siam Canada tại Bangkok dự đoán: Nhìn chung, sản lượng tôm ở châu Á sẽ tăng từ 5 đến 10% trong năm nay so với năm 2016, nhưng sẽ có một số diễn biến bất thường quan trọng ở các khu vực sản xuất chính.
Giá tôm và sản lượng tôm châu Á đang tăng theo nhu cầu
Ảnh minh họa

Sản lượng của Thái Lan tăng lên trong năm nay, ông Gulkin nói với SeafoodSource rằng ông hy vọng tăng khoảng từ 10 đến 15% so với năm ngoái. Nhưng ông nói thêm rằng sự cạnh tranh về tôm nguyên liệu giữa các nhà chế biến rất gay gắt với nhiều đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ lớn của Hoa Kỳ và các chuỗi nhà hàng ăn nhanh (QSR).

Ông cho biết: “Các nông dân trong năm nay đang tập trung vào tôm kích cỡ lớn hơn và tôm kích cỡ trung bình và nhỏ hơn mà nông dân Thái Lan đã thu hoạch theo truyền thống có sản lượng thấp hơn nhiều. Thêm vào đó, các thương nhân Trung Quốc đã mua rất nhiều trong năm nay, mua trực tiếp từ các ao và thuê các cơ sở sơ chế để đóng gói tôm không đầu còn nguyên vỏ HLSO thành các kiện hàng và vận chuyển chúng đến Trung Quốc”.

Ông nói điều này đã gây áp lực rất lớn cho giá tôm nguyên liệu, và do đó giá tôm Thái Lan vẫn giữ nguyên trong khoảng thời gian còn lại của năm 2017.

Ở Inđônêxia, giá tôm nhìn chung có tính cạnh tranh trong năm nay so với giá tôm từ các nước châu Á khác, nhưng đất nước này cũng đang phải vật lộn với các vấn đề dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sản xuất. Trong khi diện tích nuôi tôm gia tăng đã giảm thiểu những thách thức này ở một mức độ nào đó, Gulkin tin rằng sản lượng của Inđônêxia trong năm nay có thể thấp hơn năm 2016 khoảng 5%.

Ông nói: Nhưng quốc gia này nên tăng sản xuất từ ​​tháng 10 hoặc tháng 11.

Ngành tôm của Trung Quốc cũng tiếp tục bị thách thức trong năm nay với dịch bệnh, ô nhiễm công nghiệp, tôm giống chất lượng kém và nguồn thức ăn chất lượng thấp góp phần gây ra các vấn đề về sản xuất. Theo Gulkin, thực tế, vụ tôm đầu tiên của nước này trong năm nay được coi là thất bại.

Do đó, Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung tôm từ các nước châu Á khác, cũng như châu Mỹ Latinh để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước cũng như cho các nhà chế biến của nước này.

Trong khi đó, nhu cầu tôm sú vẫn duy trì mức cao và giá cả tiếp tục tăng cao. Giá tôm chân trắng và tôm sú từ Việt Nam sẽ vẫn còn ổn định trong quý 2 năm 2018.

Ở Ấn Độ, sản lượng tôm chân trắng năm 2017 dự kiến ​​sẽ tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái, trong khi Ấn Độ cũng đang tích cực vượt qua các vấn đề về sản xuất và năng lực chế biến.

 “Cũng như các nước khác, Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều thách thức của dịch bệnh, nhưng diện tích nuôi đang tăng lên do năng lực chế biến của các nhà máy mới cũng như việc mở rộng các nhà máy hiện có. Sản lượng tôm nguyên liệu của Ấn Độ rất cao vào đầu tháng 7 và giá tôm nguyên liệu bắt đầu giảm. Tuy nhiên, vì các nhà chế biến đã có nhiều đơn đặt hàng và dự đoán rằng sản lượng sẽ giảm đáng kể vào tháng 7, giá thành và giá cước vận chuyển C & F sẽ không bao giờ giảm đáng kể. Vụ thu hoạch chính này hầu hết đã được hoàn thành và giá tôm nguyên liệu do đó đã tăng trở lại”.

Gulkin nói thêm rằng các nhà chế biến tôm của Ấn Độ vẫn có những đơn đặt hàng quan trọng và khi thời điểm đỉnh cao sản xuất của nước này đã qua, giá sẽ được duy trì ít nhất đến giữa quý 2 năm 2018.

Giá tôm sú từ Bangladesh cũng sẽ ổn định trong năm nay - tương ứng với mức sản lượng tương đương với năm ngoái và thấp hơn năm 2015.

Ông Gulkin cho biết: Về thị các trường tiêu dùng cuối cùng, nhu cầu và tiêu dùng ở Hoa Kỳ, Canada và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay, trong khi Nhật Bản “chủ yếu là không thay đổi”. Ở châu Âu, thị trường tôm vẫn ở trong tình trạng trầm lắng, nhưng năm nay đã có một số cải thiệnso với năm 2016. Đặc biệt có sự gia tăng đáng kể về tiêu thụ ở Anh.

Gulkin cho biết: “Về giá gốc, giá đã xuống mức đáy của thị trường và thoát khỏi mức đáy này. Dự đoán, giá sẽ tăng lên một mức độ nào đó, mặc dù không có biến động lớn. Giá tôm của hầu hết các quốc gia sẽ vẫn chủ yếu duy trì ở mức này vào quý 2 năm 2018”.

HNN (Theo siamcanadian.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác