Các quốc gia hàng đầu trong tiến trình đạt được các thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc (08-08-2017)

Các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bắc Kinh đang lôi kéo Trung Quốc vào một thỏa thuận thương mại sẽ tạo cho các quốc gia của họ một lợi thế trong thương mại. Đối với thế giới thủy sản, điều này có nghĩa là miễn thuế lên đến 25% - một lợi thế rất lớn đối với những quốc gia xuất khẩu thủy sản sang nước tiêu thụ thủy sản hàng đầu thế giới tính theo khối lượng.
Các quốc gia hàng đầu trong tiến trình đạt được các thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc
Ảnh minh họa

Trung Quốc hiện đang có một thỏa thuận thương mại tự do với 15 quốc gia, bao gồm Chilê, Peru và Costa Rica ở Mỹ Latinh; Iceland và Thụy Sĩ ở châu Âu; Và Hàn Quốc, Singapore, và Pakistan ở châu Á. Về khối lượng thương mại, có lẽ những hợp đồng lớn nhất là những hợp đồng Trung Quốc đã ký kết với New Zealand và Australia. Tất nhiên, tất cả những điều này đều bị thu hẹp bởi Hiệp định tự do thương mại của Trung Quốc với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hiệp định cho phép nhập khẩu miễn thuế thủy sản vào Trung Quốc từ 10 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Thái Lan và Inđônêxia.

Để đạt được mục tiêu thương mại đầy tham vọng, Trung Quốc đã công khai đàm phán hoặc xem xét các thỏa thuận thương mại tự do với Sri Lanka, Na Uy và Israel. Bắc Kinh cũng cho biết sẽ quan tâm đến các hiệp định thương mại tự do với Bănglađét - một đồng minh chính trị lâu năm và là một nước sản xuất tôm chính - cũng như Fiji, Maldives và Canada. Cả bốn nước đang tiến hành các nghiên cứu “khả thi” với Trung Quốc về các thỏa thuận thương mại tự do trong tương lai.

Trung Quốc cũng đang xem xét ký kết thỏa thuận với Ecuador và Colombia. Tại Ecuador, các nhà xuất khẩu tôm từ lâu đã kêu gọi một thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc để họ có thể cạnh tranh với các quốc gia đã có thỏa thuận thương mại tự do, bao gồm cả Việt Nam.

Trong hầu hết các giao dịch thương mại, Trung Quốc sẽ đảm bảo nguồn cung và giữ giá ở trong nước ổn định để kiểm soát lạm phát giá thực phẩm. Các hiệp định thương mại tự do, vốn mất nhiều thời gian để đàm phán, mang lại cho các nhà xuất khẩu một lợi thế đáng mong muốn trong việc bán hàng sang Trung Quốc. Đối với Trung Quốc, nơi đang phải đối mặt với xu hướng tăng giá thủy sản nội địa, ý tưởng nhập khẩu một lượng lớn thủy sản lớn hơn đang ngày càng trở nên khả thi và hấp dẫn.

Sự thay đổi này sẽ được hỗ trợ bởi thực tế là khoảng cách trong chi phí sản xuất giữa các sản phẩm thủy sản nhập khẩu và địa phương ở Trung Quốc sẽ mở rộng hơn, có lợi cho nhập khẩu. Trung Quốc đã mất khả năng cạnh tranh trong việc sản xuất hầu hết các mặt hàng nông sản. Mặc dù lao động ở Trung Quốc vẫn còn rẻ nhưng đất đai và nước đang khan hiếm và ngày càng trở nên khan hiếm và đắt hơn so với Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ.

Đồng thời, việc trấn áp đối với cái gọi là “các thị trường xám” của Trung Quốc – các thị trường sử dụng các nguồn không chính thức hoặc các thị trường thứ cấp để bỏ qua các quy định, thuế và sự giám sát cũng làm tăng triển vọng đối với các đối tác thương mại tự do của Trung Quốc. Trung Quốc đã có dấu hiệu cho thấy sẽ thắt chặt chế độ hải quan hơn nữa trong tương lai, loại bỏ thương mại với các thị trường xám khi mở thêm các tuyến đường và nhiều sân bay và cảng khu vực được phép nhập khẩu thủy sản. Chính quyền các địa phương, nơi vận động mạnh mẽ để có quyền thực hiện nghiệp vụ hải quan và xử lý hàng thực phẩm nhập khẩu, đang gây áp lực loại bỏ thương mại với các thị trường xám để họ có thể thu thuế đi kèm với việc có trong tay một sân bay hoặc cảng vận tải hàng hóa quốc tế.

Các vấn đề về môi trường cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy lợi ích của việc nhập khẩu thủy sản vào Trung Quốc. Do Trung Quốc đẩy mạnh việc thi hành các luật môi trường, cơ quan bảo vệ môi trường mới thành lập đã gây lo ngại cho các nhà máy và nông dân đang được kiểm tra về việc rò rỉ bùn. Tương tự, các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ở Trung Quốc đang trong quá trình ban hành và hệ thống hiện đang được đưa ra sẽ mất một thời gian mới cho thấy kết quả.

Tất cả điều này có nghĩa là các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu sẽ tiếp tục có lợi thế so với sản phẩm địa phương.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tiếp tục tìm cách để xuất khẩu nhiều sản phẩm ra nước ngoài. Trung Quốc có thể tìm cách sử dụng kỹ thuật tiên tiến trong nuôi trồng thủy sản để bắt đầu hoặc tăng sản xuất tôm và các sản phẩm khác ở các quốc gia nước này có quan hệ thương mại tự do, như Bănglađét hay Colombia.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác