Phát động Cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới (23-06-2017)

Ngày 22/6/2017, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020”.
Phát động Cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ phát động

Tham dự Lễ Phát động có Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và một số địa phương, Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện của các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, biên tập viên.

Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là chương trình kinh tế xã hội tổng hợp, dài hạn của Việt Nam, được thực hiện trên địa bàn rộng lớn tại hơn 9.000 xã, 700 huyện ở 63 tỉnh, thành phố. Với sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, qua 5 năm triển khai, Chương trình đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, đồng lòng, chung sức thực hiện tại tất cả các địa phương với nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tốt và đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cơ quan báo chí, truyền thông đã dành các chuyên mục, chuyên trang cho chương trình xây dựng NTM.

Cuộc thi lần này được phát động cho giai đoạn 2017 – 2020 nhằm mục đích tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của xã hội đối với chương trình xây dựng NTM và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đẩy mạnh cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Cuộc thi cũng là dịp để ghi nhận, động viên các phóng viên, biên tập viên, cá nhân tích cực tham gia và đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Thông qua cuộc thi kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tác giả, tác phẩm báo chí chất lượng cao, có sức lan toả lớn, góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM của các cơ quan báo chí.

Phát động Cuộc thi, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, xây dựng nông thôn mới là chính sách lớn, lâu dài của đất nước, được nông dân hồ hởi đón nhận. Trong chương trình này, báo chí có vai trò quan trọng trong việc phản biện chính sách, tăng cường đối thoại, phát huy tính dân chủ và hiệu quả trong xây dựng NTM. Trong thực tiễn, nông dân có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM. Vì vậy, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải sáng tạo trong việc thông tin về chương trình này, tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đưa thông tin đến gần với người nông dân hơn nữa.   

Theo Ban tổ chức cuộc thi, các tác phẩm tham gia cuộc thi thuộc 4 loại hình báo chí: Báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử. Các tác phẩm báo chí tham dự Cuộc thi tập trung phản ánh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và chương trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp; những kết quả nổi bật và những thành tựu về xây dựng NTM, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, về phát triển kinh tế tập thể trên cả nước; gương điển hình, mô hình mới, cách làm hay đạt hiệu quả tích cực trong xây dựng NTM, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đồng thời, phản ánh thực trạng khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề bức xúc trong xã hội về xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam, có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử do cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Các tác phẩm tham dự phải là các tác phẩm được đăng, phát trên báo chí tính từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/10/2020.

Cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình báo chí dự thi gồm 1 giải A (giá trị 15 triệu đồng và Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 2 giải B (mỗi giải giá trị 7 triệu đồng), 3 giải C (mỗi giải giá trị 5 triệu đồng) và 5 giải Khuyến khích (mỗi giải giá trị 3 triệu đồng). Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm từ ngày phát động cuộc thi cho đến hết ngày 20/10/2020. Việc công bố giải thưởng được tiến hành hàng năm, dự kiến vào dịp tổ chức Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (ngày 14/11) tại Hà Nội.

Chi tiết về cuộc thi và cơ cấu giải thưởng xem tại http://nongthonmoi.gov.vn

                                                                                         Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác