Giá cá ngừ tăng cao là một thách thức đối với các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Thái Lan (19-06-2017)

Sự gia tăng mạnh mẽ của giá cá ngừ tại Bangkok là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Thái Lan, những người đang bị buộc phải đa dạng hóa, tăng cường tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng và các sản phẩm thức ăn cho vật nuôi.
Giá cá ngừ tăng cao là một thách thức đối với các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Thái Lan
Ảnh minh họa

Tại Hội chợ Thaifex food show, nguồn tin từ một loạt các công ty cho biết giá cá ngừ cao cũng buộc một số nhà sản xuất giảm lượng cá ngừ đóng hộp phục vụ tiêu dùng cho con người.

Một số công ty cho biết giá nguyên liệu cá ngừ vằn hiện tại đã tăng lên khoảng 1.875 USD/tấn cho các lô hàng giao tháng 6/2017, điều này đã làm giảm lợi nhuận của họ và mức giá 1.500 USD/tấn vào tháng 4/2017 là mức giá mà họ cần.

Một số công ty cho biết họ phải hoàn thành đơn đặt hàng đã thỏa thuận trước khi giá tăng, nhưng sau đó, họ phải giảm lượng cá ngừ đóng hộp phục vụ tiêu dùng cho con người.

Nguồn tin của một trong mười nhà sản xuất cá ngừ lớn nhất Thái Lan cho biết 57% cá ngừ đóng hộp phục vụ tiêu dùng cho con người và 43% còn lại là thức ăn cho vật nuôi, nhưng trong khi chế biến thức ăn cho vật nuôi đang hoạt động hết công suất thì các cơ sở chế biến phục vụ tiêu dùng cho con người chỉ đạt công suất khoảng 40%.

Một nguồn tin từ một nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn của Thái Lan cho biết: “Chúng tôi có công suất 150 tấn/ngày và hiện tại chúng tôi sản xuất 50 tấn/ngày”.

Hầu hết các công ty cho biết họ kỳ vọng giá sẽ tăng thêm do nguồn cung thấp hơn và lệnh cấm tiếp theo đối với các thiết bị dẫn dụ cá ngừ ở Tây và Trung Thái Bình Dương.

Trong khi đó, theo một nguồn tin, một nhà sản xuất lớn đang cân nhắc chuyển một trong những nhà máy chế biến sang Lào để giảm chi phí chế biến.

Giá trị gia tăng

Hầu hết các công ty sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn của Thái Lan đang quảng bá các sản phẩm giá trị gia tăng mới tại Thaifex.

Thai Union Group, công ty sản xuất các sản phẩm đóng hộp lớn nhất thế giới, đã đưa ra các sản phẩm ăn liền và chế biến sẵn. Ba sản phẩm đầu tiên chứa gạo với nước sốt và cá ngừ hoặc gà, có thể được trộn lẫn trong hộp và nấu bằng lò vi sóng.

Các nhà sản xuất lớn khác, bao gồm Tập đoàn Tropical Consolidated Corp, Asian Alliance International and Pataya Food Group, cũng đã quảng cáo một loạt các sản phẩm giá trị gia tăng mới tại Thaifex.

Thức ăn cho vật nuôi

Ông Teoh Kwan Seong, Giám đốc của Tropical, cho biết tập trung hơn vào thức ăn cho vật nuôi cũng là một xu hướng cho các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp, và nhận thấy rằng giá cá ngừ vằn tăng đã buộc các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp phải đa dạng hóa.

Tropical, công ty tuyên bố là một trong những nhà cung cấp cá ngừ lớn nhất châu Á, có các nhà máy ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia, cung cấp 5.000 container/năm, trong đó khoảng 60% là cá ngừ. Doanh thu của công ty vào năm 2016 đạt tổng cộng 300 triệu USD.

Ông Kwan cho biết Tropical có kế hoạch tăng doanh thu 25% vào năm 2017, thâm nhập nhiều thị trường hơn với một danh mục các sản phẩm nhiều hơn và tăng xuất khẩu thức ăn cho vật nuôi.

Một công ty đồ hộp của Thái Lan là Sea Value có mục đích tăng doanh số bán thức ăn cho vật nuôi ngoài phạm vi thị trường hiện tại của công ty. Hiện tại, công ty này xuất khẩu thức ăn cho vật nuôi có chứa cá ngừ sang Nhật, nhưng công ty có kế hoạch mở rộng xuất khẩu sang các nước khác. Nhu cầu thức ăn cho vật nuôi đang gia tăng.

Giá cá ngừ vằn ở Bangkok đang tăng

Các nguồn tin tại Thaifex cho biết giá cá ngừ vằn ở Bangkok đang tăng, do sản lượng khai thác tương đối thấp ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Một số công ty sản xuất đồ hộp lớn đã chỉ ra rằng giá cá ngừ vằn giao hàng trong tháng 6 đã tăng lên 1.800 -1.900 USD/tấn và dự kiến ​​sẽ tăng thêm. Một số nguồn tin của Thái Lan chỉ ra nguyên nhân do sự thiếu hụt nguồn cung.

Một nhà cung cấp cá ngừ Inđônêxia tại hội chợ muốn mua cá ngừ vằn với giá 1.750 USD/tấn giao hàng trong tháng 8.

Một số nguồn tin của Thái Lan cho biết họ hy vọng giá cá ngừ vằn sẽ tăng lên hơn 2.000 USD/tấn trong vòng hai tháng tới.

HNN (Theo undercurrentnews)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác