Chính sách về thuỷ sản bền vững của tập đoàn bán lẻ Walmart (29-05-2017)

Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% doanh số về hàng tiêu dùng và tạp phẩm tại Mỹ hàng năm.  Hiện nay, thương hiệu này đã có mặt tại nhiều quốc gia như Mê-xi-cô, Ca-na-đa, Đức, Anh, Bắc Ai-rơ-len, Agentina, Bra-zin, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với 8.500 cửa hàng ở 15 quốc gia, đứng dưới 55 tên thương mại khách nhau. Walmart đã xây dựng một chính sách thuỷ sản bền vững nhằm đưa ra các yêu cầu đối với các nhà cung cấp thuỷ sản, đáp ứng các yêu cầu của thị trường, người tiêu dùng. Một số nội dung chính của chính sách này có thể được khái quát như sau:
Chính sách về thuỷ sản bền vững của tập đoàn bán lẻ Walmart
Ảnh minh họa

Phần I: Sản phẩm bền vững

Walmart và Sam Club sẽ cung cấp các sản phẩm có giá cả hợp lý được sản xuất theo cách bền vững cho con người và cho thế giới. Để đáp ứng những nhu cầu này,  họ làm việc với các đối tác trong chuỗi cung cấp để cải thiện tính bền vững của các sản phẩm mà họ bán ra. Họ làm việc này trong khi cung cấp các sản phẩm có chất lượng, giá thấp hàng ngày và đặt khách hàng vào vị trí có trách nhiệm đối với lựa chọn thực phẩm thông qua việc cung cấp các thông tin chính xác, rõ ràng về các thành phần thực phẩm và quá trình sản xuất.

Phần II: Thuỷ sản bền vững

Trong hơn một nửa thế kỷ qua, nhu cầu đối với thuỷ sản trên thế giới đã được tăng lên 5 lần. Theo ước tính, 75% nghề cá thế giới đã hoặc đang vượt mức giới hạn bền vững. Trong khi đó, khoảng 1 tỷ người có nguồn cung đạm động vật dựa vào thuỷ sản và 200 triệu người có thu nhập chính dựa vào ngành này.

Phần III: Vị trí của Walmart

Walmart mong muốn nhằm giúp cho sự lựa chọn dễ dàng và minh bạch hơn cho người dân. Họ cung cấp sản phẩm thuỷ sản cho hàng trăm triệu khách hàng mỗi năm, và họ ủng hộ khách hàng trong số các nhà cung cấp để cung cấp các sản phẩm được sản xuất bền vững hơn trong khi duy trì mức giá thấp mà khách hàng mong đợi. Một phần nỗ lực của Walmart là cung cấp cho khách hàng những hàng hoá có giá bán hợp lý, an toàn, tốt hơn cho sức khoẻ đối với người tiêu dùng. Do đó, Walmart đã cam kết mở rộng và tăng cường nguồn cung bền vững cho 20 mặt hàng chủ lực.

Walmart đánh giá mối quan hệ với các nhà cung cấp thuỷ sản là những người cung cấp các sản phẩm có chất lượng, an toàn thực phẩm cao nhất thông qua các thực hành nhằm thúc đẩy nghề cá bền vững và có trách nhiệm xã hội. Walmart hiểu rằng thuỷ sản là nguồn đạm động vật, dinh dưỡng và thu nhập quan trọng đối với con người trên toàn cầu. Vì vậy, họ mong muốn thấy khách hàng có được sản phẩm thuỷ sản an toàn, giá cả hợp lý và bền vững, không có tác động tiêu cực đến môi trường sống cũng như cộng đồng quốc tế. Mục tiêu của họ là xây dựng cải thiện liên tục và minh bạch trong chuỗi cung cấp do đó Walmart xây dựng niềm tin và cung cấp cho khách hàng hiện tại cũng như trong tương lai.

Walmart tin tưởng rằng sức khoẻ của các loài thuỷ sản, nghề cá và hệ sinh thái xung quanh thế giới chúng ta là điều tốt lành cho hành tinh và quan trọng đối với con người hôm nay và cả mai sau. Họ đang làm việc với các nhà cung cấp, các đối tác để theo dõi việc quản lý nghề cá nơi cung cấp thuỷ sản cho Walmart, do vậy, họ có thể thúc đẩy một chuỗi thuỷ sản bền vững.

Đồng thời, Walmart cũng quan tâm đến vấn đề giới trong chuỗi cung cấp của họ và trong ngành hàng thuỷ sản như một thể thống nhất, Walmart cũng quan tâm đến vấn đề tuyển dụng và đối xử với người lao động. Đây là vấn đề phức tạp, Walmart đã chủ động đưa các bên tham gia đến với nhau như, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các doanh nghiệp tư nhân nhằm cùng tìm ra các giải pháp.

Phần IV: Yêu cầu đối với sản phẩm thuỷ sản tươi và cấp đông

Đến 2025, dựa trên giá, sự sẵn có, chất lượng, nhu cầu từ khách hàng, nhất quán về môi trường chính sách giữa các thị trường bán lẻ quốc tế,  Walmart U.S., Sam’s Club, ASDA, Walmart Canada, Walmart Brazil, Walmart Mexico, và Walmart Trung Mỹ  sẽ yêu cầu tất cả các nhà cung cấp sản phẩm thuỷ sản tươi, đông lạnh từ khai thác và nuôi trồng thuỷ sản phải cung cấp hàng hoá từ các nghề cá đảm bảo các điều kiện sau:

  • Được bên thứ ba chứng nhận về nghề cá bền vững như Hội đồng Biển quốc tế (MSC) hoặc Các thực hành nuôi thuỷ sản tốt nhất (BAP), hoặc chứng nhận bởi một chương trình theo các Hướng dẫn của FAO và được công nhận bởi tổ chức Sáng kiến thuỷ sản bền vững toàn cầu (GSSI). Đối với nguồn cung từ nuôi trồng thuỷ sản, Walmart mong đợi các nhà cung cấp đảm bảo sản phẩm bền vững và cung cấp thông qua chuỗi bao gồm nhà máy chế biến thuỷ sản cuối cùng, trại nuôi, trại giống và thức ăn thuỷ sản.

Hoặc chủ động thực hiện các hoạt động hướng đến chứng nhận, hoặc tham gia vào Dự án Cải thiện nghề cá (FIP) hoặc Dự án Cải thiện nuôi trồng thuỷ sản (AIP) mà đã được xác định mục tiêu rõ ràng, mong muốn, công cụ để theo dõi và đánh giá, các mốc kết quả và thời gian cụ thể.

Mặt hàng Cá ngừ đóng hộp

Đến 2025, trên cơ sở giá bán, mức độ sẵn có, chất lượng, nhu cầu của khách hang và nhất quán về môi trường chính sách giữa các thị trường bán lẻ quốc tế, Walmart U.S., Sam’s Club, và Walmart Canada sẽ yêu cầu tất cả các nhà cung cấp cá ngừ sọc dưa, vây vàng và cá ngừ vây ngực dài (albacore) phải cung cấp sản phẩm từ các nghề cá đảm bảo các điều kiện:

  • Tuân thủ với các biện pháp bảo tồn bền vững của Tổ chức Thuỷ sản bền vững quốc tế (ISSF) bao gồm những biện pháp được thông qua bởi các Tổ chức quản lý nghề cá cấp khu vực (RFMO) và từ những tàu có đăng ký Chương trình đăng ký tàu cá chủ động (Pro-active Vessel Register (PVR)), đây là việc đăng ký tàu cá trực tuyến, tự nguyện được phát triển bởi tổ chức Thuỷ sản bền vững quốc tế (ISSF);
  • Và được chứng nhận bởi Bên thứ ba sử dụng tiêu chuẩn của MSC hoặc chứng nhận bởi một chương trình mà tuân thủ các hướng dẫn của FAO và được GSSI công nhận. Walmart cũng sẽ tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản từ các nhà cung cấp mà có sử dụng các thực hành quản lý khai thác tốt hơn thông qua chuỗi hành trình sản phẩm (như nghề câu chạy, câu tay, vây đàn cá tự do).
  •  Hoặc tích cực triển khai các hoạt động hướng đến chứng nhận hoặc thực hiện Chương trình/Dự án Cải thiện nghề cá (FIP) mà đã có mục tiêu, mục đích rõ ràng, có các công cụ để theo dõi/đánh giá, mốc kết quả và thời gian cụ thể. Về phương diện phương pháp khai thác, Walmart sẽ cho khách hàng những lựa chọn về việc lựa chọn những thị trường, dựa trên thị hiếu của người tiêu dùng tại địa phương và định mức thị trường bán lẻ.
  • Walmart U.S. và Sam’s Club cung cấp cho khách hàng lựa chọn bằng việc cung cấp các sản phẩm cá ngừ đóng hộp được khai thác từ những nghề không sử dụng chà, các thiết bị dẫn dụ cá (FAD).
  • Walmart Canada sẽ thêm tiêu chuẩn MSC hoặc cá ngừ không được khai thác không sử dụng chà dẫn dụ cá (FAD) cho mặt hàng này của họ vào cuối năm 2021.
  • ASDA cung cấp tất cả các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và cá ngừ băm viên đến từ nghề câu hoặc sản phẩm đến từ nghề khai thác không sử dụng chà dẫn dụ cá (FAD). ASDA có chính sách thuỷ sản bền vững riêng (tham khảo chi tiết tại địa chỉ: https://sustainability.asda.com/sites/default/files/Seafood%20policy.pdf)

Phần V: Nguồn cung có trách nhiệm

Cam kết của Walmart bao gồm việc tôn trọng phẩm giá của những người nuôi trồng, khai thác và sản xuất các sản phẩm thuỷ sản cho khách hàng. Đó là lý do tại sao các nhà cung cấp của Walmart trên toàn cầu - bao gồm cả các nhà cung cấp thuỷ sản - được kỳ vọng sẽ tuân thủ các Tiêu chuẩn của Walmart đối với Nhà cung cấp và các yêu cầu của chương trình Nguồn cung có trách nhiệm. Tiêu chuẩn của Walmart đối với Nhà cung cấp được đưa ra những mong muốn của họ đối với các nhà cung cấp và các cơ sở của nhà cung cấp đó về việc đối xử đối với người lao động, an toàn lao động, trách nhiệm về môi trường và các hoạt động kinh doanh thích hợp. Các tiêu chuẩn áp dụng trong toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm tàu ​​thuyền, trại sản xuất giống, nhà máy thức ăn chăn nuôi, trang trại, và các cơ sở chế biến cuối cùng. Walmart mong muốn các nhà cung cấp của mình được minh bạch, các cơ sở phù hợp với chính sách và tất cả các cơ sở sẵn sàng cho kiểm toán hoặc kiểm tra bất cứ lúc nào và cam kết cải tiến liên tục. Các nhà cung cấp cũng được khuyến khích tham gia vào các sáng kiến ​​ngành do Walmart hỗ trợ hoặc được hỗ trợ tập trung vào việc cải thiện việc tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm trong các chuỗi cung cấp thuỷ sản.

Thông tin thêm về các yêu cầu về chương trình nguồn cung có trách nhiệm và các sáng kiến ​​hợp tác của Walmart có thể tìm thấy tại địa chỉ: corporate.walmart.com/sourcing.

Một số hướng dẫn của FAO được đề cập đến trong chính sách thuỷ sản bền vững của Walmart bao gồm:

(1) Hướng dẫn của FAO về Nhãn sinh thái cho cá và các sản phẩm thuỷ sản từ nghề khai thác cá biển. Bản sửa đổi (năm 2009). (2) Hướng dẫn của FAO về Nhãn sinh thái cho cá và các sản phẩm thuỷ sản được đánh bắt từ đánh bắt cá nội địa (2011); (3) Hướng dẫn kỹ thuật của FAO về chứng nhận cho nuôi trồng thuỷ sản (2011).

Bá Thông (Tổng hợp)

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác