Úc: Xem xét và cập nhật về việc đình chỉ tạm thời nhập khẩu tôm nguyên con và sản phẩm từ tôm chưa qua nấu chín (22-05-2017)

Ngày 16/5/2017, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc đã có thông báo về việc rà soát các rủi ro an toàn sinh học và các điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng tôm nguyên con và các sản phẩm từ tôm chưa qua nấu chín nhập khẩu vào thị trường Úc.
Úc: Xem xét và cập nhật về việc đình chỉ tạm thời nhập khẩu tôm nguyên con và sản phẩm từ tôm chưa qua nấu chín
Ảnh minh họa

Việc rà soát này có tính đến các rủi ro an toàn sinh học liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm này cũng như các điều kiện nhập khẩu được khuyến nghị nhằm quản lý các rủi ro, thông qua phân tích rủi ro không thường xuyên đối với các chính sách và điều kiện nhập khẩu hiện tại. Việc rà soát dựa trên các thông tin khoa học hiện hành, các tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức Thú y Thế giới xây dựng cũng như các chính sách nhập khẩu đối với các sản phẩm tương tự của các quốc gia khác; giúp xác định và phân loại các mối nguy hiểm về an toàn sinh học liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm này. Ngoài ra, nó còn giúp đánh giá rủi ro các tác nhân gây bệnh.

Sản phẩm tôm và thịt tôm chưa nấu chín (để nguyên hoặc đã được tẩm ướp với các nguyên liệu khác) được đưa ra khỏi danh sách đình chỉ nhập khẩu với điều kiện:

- Đã được tẩm ướp để dùng làm thực phẩm

- Có chứng nhận an toàn y tế của một quốc gia có liên quan tới sản phẩm.

Lý do được Cơ quan an toàn sinh học đưa ra là tôm chưa nấu chín đã được tẩm ướp dùng làm thực phẩm được cơ quan nước ngoài chứng nhận không chứa virus gây bệnh đốm trắng và đầu vàng (WSSV và YHV) và được kiểm tra, thử WSSV và YHV tại sân bay có mức rủi ro an toàn sinh học nằm trong ngưỡng chấp nhận được theo Mức độ bảo vệ thích hợp (ALOP) của Úc. Các biện pháp tăng cường kiểm tra tại sân bay bao gồm:

- Tăng cường kiểm tra tại sân bay đối với tất cả các lô hàng nhằm đảm bảo mọi lô hàng đều đáp ứng với các điều kiện kiểm tra chuyên môn được quy định trong giấy phép nhập khẩu.

- Mức kiểm tra WSSV và YHV thích hợp tại sân bay: Mức thích hợp cho kiểm tra tôm tẩm ướp là 100% lô hàng với mức tỷ lệ mẫu 95% an tâm và 5% phổ biến, với 100% kiểm tra nguyên niêm phong.

- Lưu giữ các lô hàng kiểm tra trong các cơ sở/địa điểm được chỉ định trong thời gian chờ kết quả kiểm tra từ phòng thí nghiệm được phê chuẩn của Úc.

Đối với các lô hàng có kết quả kiểm tra dương tính tại sân bay, cần áp dụng các biện pháp sau:

- Yêu cầu xuất khẩu sản phẩm khỏi lãnh thổ Úc, tiêu hủy hoặc xử lý.

- Nếu nhà nhập khẩu có yêu cầu, tiến hành kiểm tra lại (với trường hợp kết quả kiểm tra lần đầu là dương tính) tại Phòng thí nghiệm Y tế Thú y Úc (AAHL). Trong trường hợp này, chi phí kiểm tra do nhà nhập khẩu chi trả.

Các giấy phép nhập khẩu sản phẩm tôm tẩm ướp vẫn bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc sẽ bổ sung các điều kiện nhập khẩu mới trong giấy phép nhập khẩu tùy theo từng quốc gia sau khi được các cơ quan chức năng của nước xuất khẩu đảm bảo có thể đáp ứng được các điều kiện nhập khẩu. Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi sẽ liên lạc với từng nhà nhập khẩu có giấy phép nhập khẩu khi Bộ có sự điều chỉnh giấy phép nhập khẩu liên quan.

Đối với các nhà nhập khẩu có mong muốn nhận được giấy phép nhập khẩu mới cho các sản phẩm tẩm ướp, cơ quan cấp giấy phép chỉ nhận đơn xin cấp phép nhập khẩu sau khi nhận được đảm bảo rằng cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu có thể đáp ứng các điều kiện xuất khẩu. Các thông báo khác về điều kiện an toàn sinh học trong nhập khẩu sẽ được thông báo khi cơ quan cấp giấy phép chấp nhận đơn từ từng quốc gia xuất khẩu cụ thể.

Việc miễn trừ đình chỉ nhập khẩu không được áp dụng cho các lô hàng tôm tẩm ướp đang bị tạm giữ với lý do kiểm tra an ninh, bao gồm cả các lô hàng ở kho lạnh và các địa điểm được chỉ định. Tôm có kết quả kiểm tra dương tính với WSSV cần được xuất khẩu, tiêu hủy hoặc nấu chín.

Các biện pháp quản lý rủi ro được đề xuất bao gồm:

- Chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu cấp cho các lô hàng tôm chưa nấu chín đã tẩm ướp không chứa WSSV và YHV dựa trên các biện pháp kiểm tra của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) về đảm bảo không mang bệnh.

- Đáp ứng được mức kiểm tra WSSV và YHV tại sân bay khi đến Úc.

Ngoài các biện pháp quản lý rủi ro này, tôm tẩm ướp chưa qua nấu chín cũng cần đáp ứng các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học hiện hành đối với sản phẩm tẩm ướp, bao gồm được dán nhãn rõ ràng chỉ sử dụng làm thực phẩm (cho người) và phù hợp với định nghĩa sản phẩm tôm tẩm ướp của Úc.

Trước tôm và sản phẩm tôm tẩm ướp dùng làm thực phẩm, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc đã áp dụng miễn trừ đình chỉ nhập khẩu tạm thời đối với các sản phẩm tôm chưa qua nấu chín sau:

- Tôm đánh bắt tự nhiên của Úc xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ cho chế biến và tái xuất vào Úc (trừ sản phẩm tôm tự nhiên của Úc xuất khẩu sang Thái Lan để chế biến trong cơ sở được chứng nhận bởi Tổng cục Thủy sản Thái Lan và tái xuất vào Úc).

- Tôm đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Úc.

- Mồi nhập khẩu cho mục đích sử dụng dưới nước, thức ăn cho cá cảnh, thức ăn nuôi thủy sản có chứa tôm và thịt tôm chưa nấu chín, tôm khô.

- Tôm và thịt tôm chưa nấu chín đánh bắt trong vùng lãnh thổ Úc, trừ các vùng bị nhiễm virus đốm trắng.

- Tôm đánh bắt tự nhiên của Úc chưa qua nấu chín xuất khẩu sang Thái Lan để chế biến trong cơ sở được chứng nhận bởi Tổng cục Thủy sản Thái Lan và tái xuất vào Úc.

- Tôm và thịt tôm chưa nấu chín được chuyển ra nước ngoài hoặc được sử dụng trong nghiên cứu.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác