Hà Tĩnh: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh chi trả bồi thường sự cố môi trường biển (28-03-2017)

Ngày 23/3/2017, Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải dẫn đầu đã có buổi làm việc với huyện và thị xã Kỳ Anh về công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng dự.
Hà Tĩnh: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh chi trả bồi thường sự cố môi trường biển
Ảnh minh họa

Thực hiện các quyết định, kế hoạch của Chính phủ và UBND tỉnh về việc kê khai, xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển, huyện Kỳ Anh đã tập trung cả hệ thống chính trị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Các đoàn công tác của huyện đã bám sát đến tận thôn xóm để chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt chủ trương, hướng dẫn, giám sát đôn đốc tổ chức thực hiện; chỉ đạo các xã bị ảnh hưởng rà soát kỹ các đối tượng tàu thuyền, diện tích nuôi trồng bị thiệt hại. Huyện Kỳ Anh cũng thành lập ban tiếp nhận giải quyết các đơn thư, kiến nghị, trả lời những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Lãnh đạo huyện đã trực tiếp họp, đối thoại với người dân ở những nơi khó khăn, giải đáp những thắc mắc kiến nghị của người dân. Ở cấp xã, đã thành lập 35 tổ xác nhận đối tượng, số lượng thiệt hại; triển khai các bước theo đúng quy trình hướng dẫn, đảm bảo quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người dân, công động dân cư. Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện việc chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: còn lúng túng, chưa thẩm định, chi trả được cho các đối tượng đi nước ngoài, vì theo quy định phải kê khai, chi trả trực tiếp; chưa có chính sách, đơn giá cho đối tượng có tủ đông, cơ sở chế biến sứa, nuôi cá nước lợ theo hình thức quảng canh cải tiến; trong thực tế cá biệt có em dưới 15 tuổi vì hoàn cảnh gia đình phải bỏ học, trở thành lao động chính của gia đình; việc xác định các hồ nuôi thiệt hại từ 70% trở lên gặp rất nhiều khó khăn, thiếu cơ sở thực tế để cân đo, đong đếm...

Tại thị xã Kỳ Anh, đến nay đã thẩm định phê duyệt 11.322 đối tượng với tổng kinh phí 332.299,160 triệu đồng; đã hỗ trợ 666,2 triệu đồng cho 26 đối tượng nuôi trồng bị thiệt hại; hỗ trợ 6.965,5 triệu đồng cho 1.493 tàu thuyền; cấp phát kịp thời nguồn gạo cứu trợ của tỉnh và các nguồn hỗ trợ của các tổ chức cá nhân đến tận tay bà con ngư dân. Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh đã trực tiếp đối thoại trên 90 cuộc với bà con nhân dân về những kiến nghị cần giải đáp tại tận các thôn xóm... Tuy nhiên, công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trên địa bàn thị xã cũng gặp nhiều khó khăn như: Việc kê khai chủ yếu dựa theo định tính, văn bản hướng dẫn thiếu nhất quán, chưa rõ, chưa sát và chậm so với phát sinh thực tiễn... Một số tàu thuyền trong quá trình cải hoán không làm thủ tục đăng kiểm theo quy định, nay công suất thực tế của tàu lớn hơn giấy đăng ký nhiều lần gây khó khăn cho quá trình thẩm định, phê duyệt...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải đánh giá cao công tác lãnh đạo tổ chức thực hiện việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển tại huyện và thị xã Kỳ Anh. Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến địa phương hết sức chặt chẽ, bài bản và tích cực.

Thứ trưởng đề nghị, với những đối tượng đã thẩm định, phê duyệt thì các địa phương nhanh chóng trình UBND tỉnh để xem xét, sớm chi trả để bà con nhân dân ổn định cuộc sống; các đối tượng chưa thẩm định được, cần nhanh chóng rà soát, đánh giá để thẩm định sớm nhất. Riêng các đối tượng còn có vướng mắc, cần tổng hợp báo cáo tỉnh, nếu trong thẩm quyền, khả năng thì tỉnh sẽ xử lý, nếu không thể xử lý được thì trình lên bộ, ngành để có hướng tháo gỡ. Các bộ, ngành tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, từ đó tổng hợp, nghiên cứu và trình Chính phủ có giải pháp xử lý, văn bản hướng dẫn phù hợp với thực tế.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác