Triển khai Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 (20-03-2017)

Thực phẩm an toàn luôn là nhu cầu thiết yếu, là đòi hỏi chính đáng của mọi người dân và hiện đang được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan tâm. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, bảo đảm an toàn thực phẩm luôn được coi là công tác trọng tâm ưu tiên của Ngành. Năm 2016, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản đã đạt được một số kết quả bước đầu trong việc ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn; công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm được đẩy mạnh góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Triển khai Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017
Ảnh minh họa

Nhằm tiếp nối các kết quả đã đạt được trong năm 2016, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm TƯ vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-BCĐTƯVSATTP ngày ngày 13 tháng 3 năm 2017 về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2017 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; Kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”.

Mục tiêu của Kế hoạch là nhằm giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng hóa chất hay cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm tươi sống (rau, thịt, thủy sản), giảm thiểu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả, tồn dư hóa chất, kháng sinh, ô nhiễm vi sinh vật trong thịt, thủy sản nuôi nhằm cải thiện niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản. Đồng thời, giúp nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rượu, các thực phẩm tươi, sống như rau, thịt, thủy sản.

Trong năm 2017, Ban chỉ đạo sẽ tập trung triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm.

Theo đó, tại trung ương, Ban chỉ đạo sẽ huy động các cơ quan thông tấn báo chí tham gia chiến dịch truyền thông về bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo diễn đàn trao đổi sâu rộng giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh rượu, thực phẩm rau, thịt theo pháp luật; Quản lý kinh doanh rau, thịt, thủy sản tươi sống trong các chợ đầu mối, cửa hàng chuyên doanh, các siêu thị, chợ bán lẻ, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin đến người dân kết quả thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, trong đó công khai tên các cơ sở cung cấp rượu, các sản phẩm rau, thịt không đảm bảo an toàn và biểu dương các cơ sở cung cấp sản phẩm rau, thịt đảm bảo an toàn. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của UBND các cấp, trách nhiệm của cộng đồng bao gồm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, của người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và bảo đảm an toàn rượu, thực phẩm rau, thịt, thủy sản tươi sống nói riêng.

Tại địa phương, Sở Y tế phối hợp với các Sở, ban ngành, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về an toàn thực phẩm. Huy động hệ thống loa truyền thanh xã/phường tham gia tuyên truyền an toàn thực phẩm. 

Nội dung tuyên truyền trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm sẽ tập trung vào việc hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng rượu, rau, thịt, thủy sản an toàn. Đặc biệt, nói không với sử dụng hóa chất, cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, chất cấm trong chăn nuôi; thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, phụ gia; điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến rau, thịt, thủy sản tươi sống; vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu; Tuyên truyền, phổ biến, tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5/2017 có sự tham gia của các Bộ: Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công Thương và các Bộ, ngành liên quan. 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành sẽ được tổ chức và tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh/Thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Lào Cai, Lai Châu, Đắc Lắc, Gia Lai, Quảng Nam, Đà Nẵng, Ninh Thuận và Phú Yên.

Bên cạnh các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng an toàn thực phẩm và chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn nói chung và do sử dụng rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống nói riêng.

Giáng Hương

Ý kiến bạn đọc

Tin khác