Cà Mau: Xây dựng quy hoạch vùng nuôi tôm hàng đầu theo hướng ứng dụng công nghệ cao (22-09-2016)

Ngày 20/9/2016, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cà Mau về tình hình phát triển kinh tế-xã hội.
Cà Mau: Xây dựng quy hoạch vùng nuôi tôm hàng đầu theo hướng ứng dụng công nghệ cao

Cà Mau  là một trong những địa phương chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Là tỉnh có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất nước, trong đó có tôm, thuộc diện lớn nhất cả nước, nhưng tình trạng biến đổi khí hậu và tác động của đợt hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa qua, diện tích lúa và tôm nuôi bị thiệt hại lớn (sản lượng tôm giảm 4% so cùng kỳ và chỉ đạt 62% kế hoạch đề ra) cộng với việc sạt lở đất ven biển, ven sông gia tăng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản và tác động đến thu nhập, đời sống người dân trong tỉnh. Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, hiện tỉnh đang tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 6 ngành hàng nông sản chủ lực là lúa chất lượng cao, keo lai, cá bổi, tôm sinh thái, cua biển và chuối. Thời gian qua, tỉnh cũng đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đến nay, bình quân mỗi xã trong toàn tỉnh đạt 13,3/19 tiêu chí, có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả Cà Mau đạt được thời gian qua, nhất là trong việc khắc phục hậu tình trạng hạn mặn, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải cách hành chính và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Cà Mau cần phát huy thế mạnh là trung tâm sản xuất, xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước, từ đó Cà Mau cần tính đến các công nghệ cao trong nuôi tôm sạch, năng suất cao. Cà Mau cũng cần tái cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn, theo hướng quy hoạch phải rõ hơn, để có sản phẩm hàng hóa, thu nhập người nông dân tốt hơn. Trong đó xây dựng quy hoạch thành một vùng nuôi tôm số một của đất nước.

Đối với các đề xuất của Cà Mau, Thủ tướng nhất trí bổ sung vốn đầu tư các công trình khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh và đề nghị tỉnh quan tâm cung cấp nước sạch cho người dân. Trên tinh thần hỗ trợ để Cà Mau phát triển nhanh hơn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng làm việc với Cà Mau để rà soát, hỗ trợ quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn. Bộ Công thương có biện pháp đưa khí tự nhiên vào bờ để Nhà máy nhiệt điện Cà Mau phát huy hết công suất, tạo nguồn thu của tỉnh, chung sức cùng phấn đấu đưa Cà mau trở thành tỉnh khá của vùng ĐBSCL trong nhiệm kỳ này.

Ngọc Hà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác