Thủ tướng đồng ý xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm ở Bạc Liêu (21-09-2016)

Sáng nay, 20/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu về tình hình phát triển kinh tế -xã hội tại địa phương.
Thủ tướng đồng ý xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm ở Bạc Liêu

Báo cáo trước Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết, là một tỉnh có thế mạnh về phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là phát triển nuôi tôm nước lợ. Sản lượng tôm hàng năm toàn tỉnh đạt khoảng 105 nghìn tấn, mang lại giá trị kinh tế gần 11,5 nghìn tỷ đồng (khoảng 500 triệu USD) với nhiều mô hình nuôi công nghệ cao siêu thâm canh. Bên cạnh đó, Bạc Liêu cũng là một trong những trung tâm sản xuất tôm giống của ĐBSCL và cả nước với sản lượng sản xuất 25 tỷ con giống/năm, chiếm 50% của vùng ĐBSCL và 19,23% cả nước. Ngành tôm đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân.

Xác định được tiềm năng và lợi thế trong phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ. Thời gian tới, Tỉnh Bạc Liêu đặt mục tiêu trở thành vùng nuôi tôm lớn nhất cả nước và xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Bạc Liêu đã đưa ra một số kiến nghị với Thủ tướng như: Sớm có giải pháp tổng thể ứng phó với biến đổi khí hậu; Xem xét, chấp thuận về chủ trương cho tỉnh xúc tiến các thủ tục để trình Thủ tướng phê duyệt thành lập “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” với diện tích giai đoạn I là 200ha.

Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu trong phát triển KTXH thời gian qua, đánh giá cao các đề xuất của tỉnh liên quan đến phát triển nuôi trồng thủy sản. Thủ tướng đồng ý việc quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao, phát triển tôm Bạc Liêu và giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng với các bộ liên quan có chuyên đề hỗ trợ tỉnh thực hiện chủ trương này. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng hoan nghênh đề xuất của Bạc Liêu xin rút dự án nhiệt điện Cái Cùng trên địa bàn tỉnh ra khỏi quy hoạch điện VII để bảo đảm môi trường cho nuôi trồng thủy sản trong bối cảnh tỉnh có nguồn phát triển điện gió; đồng thời giao Bộ Công Thương xem xét, tính toán cân đối nguồn điện.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác