Mỹ chính thức tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam (14-09-2016)

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ra phán quyết cuối cùng áp thuế chống bán phá giá với tôm đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này trong giai đoạn từ 1/2/2014 đến 31/1/2015.
Mỹ chính thức tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam

Theo đó, mức thuế các doanh nghiệp bị đơn bắt buộc và tự nguyện phải chịu là 4,78%, cao so với mức thuế sơ bộ 3,56% mà DOC công bố hồi tháng 3/2016. Kết quả thuế chống bán phá giá tôm của Việt Nam thay đổi, do một trong hai bị đơn bắt buộc là Tập đoàn thủy sản Minh Phú đã được công bố là không bán phá giá. Mức thuế 4,78% mà 50 doanh nghiệp trong danh sách xem xét phải chịu là mức thuế của bị đơn bắt buộc còn lại là Công ty Stapimex. Mức thuế suất toàn quốc (áp dụng cho các doanh nghiệp khác tại Việt Nam) khi xuất khẩu tôm vào Mỹ là 25,76%. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, việc DOC tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt sẽ gây khó khăn cho xuất khẩu vào thị trường này thời gian tới.

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe cho biết, với mức thuế cao như hiện nay là một khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp tục xuất khẩu tôm vào thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo như thông lệ về việc xin phép hành chính về mức thuế hàng năm, đây là mức thuế tạm tính cho các lô hàng xuất khẩu trong thời gian sắp tới chứ chưa phải là mức thuế cố định cho các lô hàng đó. Do đó, có thể nói về mặt nguyên tắc thì mức thuế của các lô hàng xuất khẩu tiếp theo sẽ được xác định vào khoảng 2 năm sau chúng ta mới có kết quả cuối cùng cho các lô hàng xuất khẩu trong thời gian hiện nay.

7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Mỹ đạt 364,8 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do nửa đầu năm Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng nhập khẩu tôm từ Việt Nam bởi nhu cầu thị trường này tăng trong khi các nguồn cung khác cho Mỹ như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan đều gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu dẫn tới giá xuất khẩu tăng. Mỹ cũng đang tăng nhu cầu nhập khẩu tôm sú trong khi sản lượng thu hoạch tôm sú ở Ấn Độ và Indonesia đều giảm.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác