Cục Kiểm ngư triển khai tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng (06-09-2016)

Trong tháng 8/2016, Cục Kiểm ngư đã triển khai công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng nhằm tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản; nắm được cơ cấu nghề nghiệp, tình hình hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển. Đồng thời bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ ngư trường truyền thống của ngư dân; tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thủy sản, khai thác thủy sản đúng pháp luật; hỗ trợ, bảo vệ ngư dân, bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển.
Cục Kiểm ngư triển khai tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng

Theo đó, trên các vùng biển từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng, lực lượng Kiểm ngư đã quan sát được hơn 653 tàu cá đang hoạt động, trong đó số tàu đã kiểm tra là 184 tàu, phát hiện 23 tàu cá vi phạm. Ra Quyết định xử phạt đối với 06 trường hợp, thu 52.800.000 đồng nộp kho bạc Nhà nước. Thông báo và bàn giao cho Biên phòng xử lý 04 trường hợp. Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm ngư đã phát tờ rơi và thực hiện tuyên truyền cho nhiều lượt tàu cá của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi về các quy định khi tham gia khai thác thủy sản trên biển; giới thiệu về hình ảnh lực lượng Kiểm ngư và trang phục, tàu Kiểm ngư. Ngoài ra, đã phát hơn 200 tờ rơi và sổ tay cho ngư dân, kiểm tra, nhắc nhở ngư dân trang bị đầy đủ thiết bị an toàn hàng hải trước khi đi khai thác như: phao cứu sinh, các trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị thông tin liên lạc; đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi hoạt động khai thác thủy sản trên biển.

Trong quá trình tuần tra trên biển, lực lượng Kiểm ngư đã kết hợp với công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển. Cụ thể, lúc 15h15’ ngày 22/8/2016 khi đang hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển Quảng Bình, nhận được thông tin từ tàu cá QB-3579-TS hoạt động tại 17043’N, 106052’E có thuyền viên tên Trịnh Văn Minh (sinh năm 1998 ở thôn Hải Đồng - xã Quảng Phú - huyện Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình) bị sốt cao, co giật không rõ nguyên nhân, đoàn đã tiếp cận cho bác sỹ đi theo đoàn sang tiến hành sơ cứu và đưa nạn nhân về bờ cấp cứu kịp thời.

Qua đợt tuần tra, kiểm tra trên các vùng biển từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng cho thấy sự phối hợp của các tàu Kiểm ngư tham gia tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thủy sản trên biển đã được địa phương và ngư dân các tỉnh ven biển đồng tình, ủng hộ; hỗ trợ ngư dân yên tâm ra khơi bám biển góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, đảm bảo an ninh trật tự trên biển và làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân an tâm bám biển sản xuất. Phương thức tổ chức tuần tra giữa lực lượng Kiểm ngư Trung ương với lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản từng tỉnh là khoa học và phù hợp, giải quyết tốt mối quan hệ cũng như sử dụng lực lượng, phương tiện hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn. Tuy nhiên còn một số tồn tại như: Tàu Kiểm ngư của Chi cục Thủy sản các địa phương có công suất nhỏ, tốc độ thấp, sức chịu đựng sóng gió hạn chế do vậy  đã ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, kiểm soát cũng như phối hợp khi gặp thời tiết xấu. Chưa có quy định thống nhất về trang phục, biểu trưng của lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản, chưa trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản ở địa phương nên phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả tuần tra kiểm soát. Còn nhiều ngư dân hiểu và chấp hành quy định pháp luật không nghiêm, còn một số trường hợp có hành vi chống đối.

Thời gian tới, Cục Kiểm ngư sẽ tiếp tục chủ trì tổ chức các chuyến phối hợp tuần tra với các địa phương ven biển để tăng cường sự hiện diện của lực lượng Kiểm ngư trên biển, hỗ trợ ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất. Đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện, hướng dẫn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng Thanh tra chuyên ngành thủy sản ở địa phương; tập huấn cho đối tượng hạt nhân nòng cốt các tổ đội sản xuất trên biển về thực thi pháp luật thủy sản và kỹ năng xử lý các tình huống trên biển.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác