Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2016 (02-08-2016)

Sáng ngày 02/8/2016, tại T.P Hồ Chí Minh, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2016. Tham dự Hội nghị có đại diện của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công thương, Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản và các doanh nghiệp hội viên VASEP.
Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2016

Tổng kim ngạch xuất khấu thủy sản năm 2015 chỉ đạt trên 6.7 tỷ USD, giảm gần 15% so với năm 2014, đã bộc lộ rõ những khó khăn của ngành chế biến, xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Cả ba mặt hàng chủ lực của thủy sản Việt Nam như tôm, cá tra và cá ngừ đồng loạt giảm trong năm qua. Thêm vào đó cả 3 thị trường chính của Việt Nam là Mỹ, EU, Nhật Bản cũng giảm 1-2% thị phần; sản xuất trong nước cũng đứng trước những khó khăn thách thức từ việc thiếu nguyên liệu cho xuất khẩu, giá đầu vào tăng cao, khả năng cạnh tranh kém… là những vấn đề của năm 2015 vẫn tiếp tục tác động đến xuất khẩu năm 2016.

Mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt trên 3,15 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ nhưng ngành thủy sản Việt Nam chưa thực sự khởi sắc bởi tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức từ biến đổi khí hậu, tình hình xâm nhập mặn và nắng nóng kéo dài trong những tháng đầu năm đã ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu; những rào cản về thương mại, kỹ thuật ngày càng khắt khe liên tiếp được đặt ra từ thị trường nhập khẩu; hay sắp tới đây các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự biến động lớn về tiền tệ, sự bất ổn của thị trường tài chính thế giới do ảnh hưởng từ sự bất ổn của khối Liên minh EU. Bên cạnh những thách thức thì với sự hội nhập ngày càng sâu rộng của nước ta vào các cộng đồng kinh tế lớn như cộng đồng ASEAN, tham gia các Hiệp định thương mại tự do FTA, liên minh EU, KFTA, TTP… đã tạo cho ngành thủy sản Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức mới.  

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2015, Ban Chấp hành Hiệp hội đã chỉ đạo các chương trình trọng tâm như các hoạt động vận động chính sách, vận động vượt rào cản thương mại; hoạt động xây dựng thương hiệu cho cá tra Việt Nam; các chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế, xúc tiến kênh bán hàng nội địa, phát triển hàng giá trị gia tăng và hoạt động của Ủy ban Hải sản…. Bên cạnh đó, VASEP đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các hiệp hội, Sở NN và PTNT tại các tỉnh, thành phố tạo thành các kênh hỗ trợ và cung cấp thông tin nhanh chóng về sản lượng nuôi, tình hình dịch bệnh nhằm đưa ra dự báo kịp thời về tình hình nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu, báo cáo cho các cơ quản quản lý để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người nuôi và doanh nghiệp đối với các mặt hàng chính. Tuy nhiên, trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp phải đối mặt ngày càng nhiều khó khăn, thách thức thì những nỗ lực của Hiệp hội vẫn chưa thể đáp ứng hết những nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, đặc biệt trong tình hình khó khăn như hiện nay.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, để mặt hàng thủy sản Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới, chúng ta cần xây dựng thương hiệu quốc gia cho các mặt hàng chủ lực và khẳng định thương hiệu đó; Cần cân đối giữa cung và cầu trong phát triển sản xuất, tránh tình trạng mất giá; Cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Phát triển các chuỗi liên kết trong sản xuất, chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm giữa các bên; Tăng cường xúc tiến thương mại…Bên cạnh đó, cần khởi động lại Quỹ xúc tiến thương mại trong lĩnh vực thủy sản để thúc đẩy xuất khẩu…

Để tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn theo hướng chuyên nghiệp và chuyên sâu, năm 2016 - 2017, VASEP sẽ đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả của các câu lạc bộ (ghẹ, nội địa, cá ngừ) trong Ủy ban Hải sản, tiếp tục vận hành hiệu quả mạng lưới Vận động chính sách của VASEP cho cả 2 nhóm hoạt động “Chất lượng-ATTP” và “Thuế-Hải quan”; tiếp tục phối hợp với Bộ NN và PTNT, Bộ Công thương, Bộ ngoại giao trong công tác vận động hành lang đối với các vấn đề liên quan đến các vụ kiện chống bán phá giá tôm và cá tra hiện nay, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh thủy sản Việt Nam, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng các ấn phẩm thông tin và dữ liệu thị trường, tiếp tục xây dựng các chiến lược, chương trình phát triển của Hiệp hội.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác