Cục Kiểm ngư: Tăng cường kết hợp tuần tra với tuyên truyền pháp luật thủy sản (05-04-2016)

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên biển vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng quản lý biển một số nước trong khu vực tăng cường xua đuổi, bắt giữ ngư dân đánh bắt hải sản trên các ngư trường truyền thống của ta; tình trạng tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển của nước ta khai thác trộm thủy sản vẫn diễn ra; các hành vi vi phạm pháp luật thủy sản của tàu cá và ngư dân trong nước tuy đã được hạn chế nhưng vẫn còn xảy ra, nhất là khai thác mang tính hủy diệt nguồn lợi và đánh bắt các loài thủy sản cấm.
Cục Kiểm ngư: Tăng cường kết hợp tuần tra với tuyên truyền pháp luật thủy sản

Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư đã phối hợp với các lực lượng triển khai tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trên các vùng biển Vịnh Bắc Bộ, cửa Vịnh Bắc Bộ, Tây Nam Bộ, đảm bảo và duy trì sự hiện diện của lực lượng Kiểm ngư trên các vùng biển, nâng cao hình ảnh Kiểm ngư đối với ngư dân, tạo sự tin tưởng để ngư dân yên tâm bám biển sản xuất.

Thời gian qua, tuy đội ngũ Kiểm ngư viên, thuyền viên tàu Kiểm ngư chưa nhiều nhưng vững vàng về nghiệp vụ, có mặt cùng ngư dân sẵn sàng nhận nhiệm vụ trên biển, góp phần hạn chế và giảm thiểu các vi phạm pháp luật thủy sản của ngư dân trong nước và ngăn chặn xua đuổi tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta. Trên các vùng biển do các Chi đội Kiểm ngư số 2,3,4 quản lý, các Chi đội đã kết hợp công tác khảo sát, đánh giá ngư trường, nắm bắt tình hình ngư dân khai thác hải sản trên các vùng biển, đồng thời hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các giếng khoan dầu thăm dò, các lô dầu đang khai thác; thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra chuyên ngành thủy sản tại các ngư trường trọng điểm, thường xuyên có tàu nước ngoài vi phạm như ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, DK-1 và cửa Vịnh Bắc Bộ.

 

Bên cạnh việc thực hiện chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển, lực lượng Kiểm ngư cũng đã kết hợp việc tuyên truyền phổ biến pháp luật Thủy sản, cứu hộ cứu nạn trên biển, giúp ngư dân nâng cao nhận thức pháp luật, xác định được ranh giới các vùng biển và vững vàng, tự tin khi hoạt động trên biển, đồng thời tránh vi phạm vào vùng biển của nước khác. Trên các vùng biển nước ta, hiểu biết của ngư dân về luật thủy sản và lực lượng Kiểm ngư còn nhiều hạn chế, nhiều tàu không mang theo giấy tờ như: Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, sổ danh bạ thuyền viên, giấy phép khai thác, bằng thuyền trưởng, máy trưởng... vì sợ hư hỏng hoặc khi bị chìm tàu sẽ không được bảo hiểm công nhận. Hệ thống phao cứu sinh ở nhiều tàu thiếu về số lượng và kém về chất lượng. Nhiều thuyền trưởng không nắm được các số điện thoại các đường dây nóng và các số điện thoại cấp cứu khi cần thiết... Lực lượng Kiểm ngư đã đến từng tàu vừa phát tờ rơi tuyên truyền về lực lượng Kiểm ngư, sổ tay hỏi đáp pháp luật Kiểm ngư, kết hợp kiểm tra các ngư cụ cũng như các trang bị, máy móc và phương tiện bảo đảm an toàn trong quá trình đánh bắt trên biển. Cán bộ, nhân viên Kiểm ngư đã hướng dẫn ngư dân từ việc sơn đánh dấu tàu cá, chằng buộc phao cứu sinh... đến việc nhận biết tần số cứu nạn, đối phó với tàu thuyền nước ngoài trấn áp hay xử lý tình huống khi phát hiện tàu lạ đánh bắt trái phép ở ngư trường nước ta. Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật, tàu Kiểm ngư cũng đã hỗ trợ nước ngọt, lương thực, thực phẩm, khám chữa bệnh và cấp thuốc cho một số ngư dân trên các tàu đánh bắt xa bờ.

 

Những việc làm thiết thực đó đã để lại hình ảnh tốt đẹp về lực lượng Kiểm ngư trong bà con ngư dân, khiến lực lượng Kiểm ngư từng bước trở thành điểm tựa cho ngư dân trên biển, góp phần bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Thời gian tới, lực lượng Kiểm ngư sẽ tiếp tục tăng cường kết hợp tuần tra với tuyên truyền pháp luật thủy sản trên các ngư trường trọng điểm, đảm bảo sự hiện diện thường xuyên của Kiểm ngư trên biển để tiếp tục giúp đỡ ngư dân đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản, bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, cũng phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân khi gặp rủi ro trong quá trình đánh bắt khai thác, đề xuất các phương án xử lý kiên quyết đối với tàu cá vi phạm, đảm bảo thực thi pháp luật thủy sản, đồng thời sẵn sàng phương án tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo khi có tình huống xảy ra.

Hà Kiều

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác