Triển khai ngay các phương án ứng phó với Bão Vamco dự báo sẽ đi vào biển Đông ngày mai (12-11-2020)

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tưởng thủy văn quốc gia, bão Vamco sẽ vào Biển Đông trong khoảng ngày 12/11, trở thành bão số 13 của Việt Nam trong năm 2020 với sức gió mạnh nhất đạt cấp 12, giật cấp 15.
Triển khai ngay các phương án ứng phó với Bão Vamco dự báo sẽ đi vào biển Đông ngày mai

Hồi 13 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông, cách phía Nam đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 200km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, và có khả năng mạnh thêm.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào biển Đông. Đến 13 giờ ngày 12/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 700km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13 giờ ngày 13/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13 giờ ngày 14/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão Vamco dự báo ảnh hưởng đến Việt Nam

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tại cuộc họp ứng phó khẩn cấp mưa lũ do bão số 12 và ứng phó bão VAMCO  ngày 10/11.

Chỉ hơn 1 tháng, các cơ quan chức năng, các địa phương và người dân đã phải căng mình ứng phó với 7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; mưa lũ liên tiếp hết đợt này tới đợt khác (đây có lẽ là đợt mưa lũ, bão kéo dài nhất trong nhiều năm qua). Đặc biệt bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua đã gây thiệt hại rất lớn đối với tính mạng, tài sản của người dân, nhất là nhà cửa, phương tiện sản xuất, hạ tầng, Phó Thủ tưởng nhấn mạnh.

 Trong vài ngày tới, bão VAMCO được dự báo sẽ lại tiếp tục đi vào Biển Đông (khả năng ngày 12/11 bão VAMCO sẽ vào Biển Đông), sau đó ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền khu vực miền Trung.

“Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục tập trung chỉ đạo ứng phó với mưa lũ sau bão, cũng như chuẩn bị ứng phó với những diễn biến thiên tai phức tạp trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng cần theo dõi sát diễn biến của bão VAMCO để chủ động chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Bão VAMCO được dự báo là cơn bão mạnh, khi vào Biển Đông gió có thể đạt cấp 12, giật cấp 15. Do vậy, công tác ứng phó cần được triển khai sớm, kịp thời, quyết liệt, tránh tâm lý chủ quan có thể gây thiệt hại đáng tiếc.

Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ sau bão số 12 và diễn biến của bão VAMCO để dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân chủ động phòng tránh (cần nhận định thông tin sớm về nguy cơ bão VAMCO để tàu thuyền không đi vào khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão VAMCO sau đó lại phải di chuyển tránh trú dẫn tới tốn kém cho người dân).

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, nhất là lực lượng quân đội, công an tiếp tục chủ động hỗ trợ các địa phương khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ, đặc biệt là tập trung khôi phục lại đường giao thông, trường lớp để tạo điều kiện cho học sinh trở lại trường sớm, tránh ảnh hưởng quá lớn tới chương trình học. Các địa phương cùng với các bộ, ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Chủ động triển khai lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố trên biển, trên đất liền, cũng như hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão, lũ. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn và các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương. Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tập trung lực lượng trong quân đội và phối hợp liên ngành, quân khu trên địa bàn phải cơ động có mặt tại các điểm xung yếu.

Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, kịp thời chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp cụ thể để ứng phó với mưa lũ sau bão số 12 và ứng phó với bão VAMCO sẽ vào Biển Đông trong những ngày tới.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác