Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Chủ động mọi phương án phòng chống bão số 5 (31-10-2019)

Ngày 30/10/2019, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức họp với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để triển khai công tác ứng phó với bão số 5.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Chủ động mọi phương án phòng chống bão số 5

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp đã chỉ đạo: Không chủ quan trong ứng phó với bão số 5, chủ động mọi phương án để phòng chống bão đặc biệt là các khu vực chịu ảnh hưởng lớn của bão. Bão số 5 ảnh hưởng trực tiếp tới Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong khi đó, khu vực Trung Bộ là vùng mạnh về kinh tế biển và các hoạt động du lịch. Từ thực tế trên, các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm đếm các phương tiện, tàu thuyền, thông tin kịp thời và hướng dẫn các phương tiện còn hoạt động trên biển di chuyển, tránh trú an toàn (kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch). Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, đặc biệt chú ý đến việc hướng dẫn, thông tin cho gần 600 tàu tại Phú Yên và Quảng Ngãi chưa vào bờ và các tàu vãng lai để có phương án neo đậu, vòng tránh an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị cần tổ chức thực hiện việc cấm biển theo quy định, đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Tổng cục Thuỷ sản phối hợp với các địa phương tổ chức, hướng dẫn di chuyển, gia cố lồng, bè, bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản.

Đối với khu vực miền núi, trung du cần chú ý đến các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời dân ( chuẩn bị các thiết bị để có thể điều khiển vào các vùng sâu, vùng xa chụp ảnh, ghi hình có phương án ứng phó phù hợp).

Khu vực ven biển, đồng bằng, đô thị sẵn sàng sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản. Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động kinh tế, du lịch trên các đảo và ven biển; kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là trên các tuyến đường ven biển, các cầu vượt biển để bảo đảm an toàn trong thời gian bão đổ bộ vào.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 30/10 đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 56.715 phương tiện/278.407 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, trong đó  hoạt động trong khu vực nguy hiểm: 557 tàu/6.230 người; hoạt động khu vực khác và neo tại bến: 56.158 tàu/272.177 người. Có 2 tàu bị sự cố là tàu BĐ 98413 TS có 6 ngư dân đang được các tàu trong tổ đội hỗ trợ kéo ra ngoài phạm vi nguy hiểm; tàu BĐ 96389 TS có 8 ngư dân lúc 6 giờ ngày 30/10, tàu Hải quân (KN411) đã tiếp cận và lai dắt vào đảo Phú Quý để tránh bão.

Theo Tổng cục Thủy sản, khu vực có khả năng ảnh hưởng của bão số 5 hiện có 93.263 ô lồng nuôi trồng thủy hải sản (tại Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận).

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác