Họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (30-10-2019)

Ngày 29/10, tại Hà Nội Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức họp xem xét các phương án ứng phó trước tình hình áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) di chuyển nhanh và có khả năng mạnh lên thành bão kết hợp với không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT chủ trì cuộc họp.
Họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Theo Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ATNĐ lúc 7 giờ sáng ngày 29/10 cách đất liền Việt Nam 600-700 km và có khả năng còn mạnh thêm thành bão. Điểm đặc biệt của ATNĐ hình thành ngay trên dải hội tụ nhiệt đới, cùng với đó không khí lạnh đang xuống nên ATNĐ có khả mạnh lên khi vào gần bờ. Nguy cơ mưa lớn sau khi cơn bão này đổ bộ vào đất liền. Dự báo, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ chiều và tối ngày 30/10. Mưa bắt đầu từ sáng ngày 30/10 từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận, trong đó tập trung từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận. Sau khi bão vào, vùng mưa sẽ tiếp tục mở rộng từ Thừa Thiên Huế ra Thanh Hóa.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, tính đến sáng ngày 29/10, lực lượng bộ đội biên phòng đã phối hợp với chính quyền các địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 44.968 phương tiện với khoảng 209.082 người biết diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ. 

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, khu vực có khả năng ảnh hưởng hiện có 144.111 ô lồng nuôi trồng thủy sản (tại Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Định).

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia thường xuyên theo dõi, cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo phục vụ công tác chỉ đạo, tuyên truyền phòng chống thiên tai. Bộ đội Biên phòng phối hợp với Tổng cục Thuỷ sản theo dõi chặt chẽ và có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền di chuyển, neo đậu an toàn, đảm bảo an toàn cho người và các lồng bè nuôi trồng thuỷ hải sản; kiên quyết không để người dân trên thuyền, lồng bề.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động tránh trú, neo đậu của tàu, thuyền. Đặc biệt chú ý các tàu du lịch, tàu vãng lai. Cảnh báo kịp thời cho ngư dân, người lao động biết được những vùng nguy hiểm mà ATNĐ ảnh hưởng để họ chủ động di truyền, vòng tránh, neo đậu đảm bảo an toàn.  

Bộ Công thương chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan rà soát lại các hồ thuỷ điện đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra. Tổng cục Thuỷ lợi cử đoàn công tác phối hợp với các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên kiểm tra lại hệ thống các hồ chứa thuỷ lợi đảm bảo an toàn trước mưa lũ

Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, ông Trần Quang Hoài đề nghị, hiện còn 741 tàu đang ở khu vực nguy hiểm, do vậy các lực lượng chức năng cần phối hợp thông tin, hướng dẫn cho chủ tàu và các phương tiện tránh trú, vào bờ an toàn. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế để ban hành lệnh cấm biển tại các địa phương.

NN

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác