Tin bão khẩn cấp: Bão số 4 hướng vào đất liền các tỉnh Nghệ An – Quảng Bình (29-08-2019)

Hiện nay bão số 4 đang di chuyển nhanh, dự kiến đổ bộ vào các tỉnh Nghệ An-Quảng Bình trong sáng 30/8 với gió giật cấp 11.
Tin bão khẩn cấp: Bão số 4 hướng vào đất liền các tỉnh Nghệ An – Quảng Bình

Hồi 16 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, ngay ở phía Nam đảo Hải Nam, cách đất liền các tỉnh Nghệ An-Quảng Trị khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, từ sáng sớm đến trưa mai (30/8) đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 104,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 16,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,5 độ Kinh Đông. Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 4, trong hai ngày qua các địa phương đã tập trung tối đa huy động các lực lượng để thực hiện các giải pháp ứng phó với cơn bão.

Tại Thanh Hóa, sáng 29/8, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, các Công ty khai thác công trình thủy lợi, Công ty Điện lực Thanh Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, tránh tư tưởng chủ quan. 

Các địa phương ven biển phải thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra, không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú. 

Các ngành, địa phương kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch; hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển, các hoạt động kinh tế trên biển, ven biển. Các địa phương tổ chức hướng dẫn việc neo đậu tàu, thuyền tại bến, di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại và không được để người ở lại trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản. Tỉnh Thanh Hóa tổ chức cấm biển từ 5 giờ ngày 29/8 đến khi bão suy yếu và tan dần.

Tại Nghệ An, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, bão số 4 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào địa bàn tỉnh Nghệ An, gây mưa lớn trong vài ngày tới.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện khẩn về đẩy mạnh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tranh thủ tối đa những ngày thời tiết nắng ráo để chỉ đạo tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa Hè Thu, kiên quyết không để lúa chín bị ngập khi mưa lũ xảy ra. Các địa phương trên địa bàn tỉnh lên phương án tập trung tiêu úng trên đồng ruộng, tiêu úng trên các kênh... khi có mưa lớn.

Tại Quảng Trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị huy động lực lượng đến các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão thông tin đến ngư dân về bão số 4; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân đưa tàu về nơi tránh trú an toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã có Công điện khẩn, thông báo cho các địa phương, yêu cầu lực lượng chức năng hướng dẫn cho các tàu thuyền vào nơi neo đậu, kiểm đếm chặt chẽ, giữ liên lạc với tàu trên biển tìm nơi tránh bão. Khu vực miền núi cần cảnh báo kịp thời, đề phòng lũ quét, sạt lở đất, bố trí lực lượng kiểm soát không cho người dân qua lại các ngầm tràn, bến đò…

Tại Quảng Ngãi, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành công văn đề nghị các sở, ngành, các địa phương liên quan triển khai các biện pháp phòng tránh; thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên các vùng biển để biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các địa phương tổ chức theo dõi tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác