Các địa phương khẩn trương ứng phó với cơn bão số 9 (23-11-2018)

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, sáng nay 23/11/2018, bão số 9 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Vào hồi 07 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,7 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, cách Phan Rang (Ninh Thuận) khoảng 410km, cách Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) khoảng 610km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 180km tính từ tâm bão.
Các địa phương khẩn trương ứng phó với cơn bão số 9

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 07 giờ 24/11, vị trí tâm bão ở khoảng 10,4 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, cách Phan Rang (Ninh Thuận) khoảng 150km, cách Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) khoảng 300km, cách đảo Phú Quý khoảng 80km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 220km tính từ tâm bão; bánh kính gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 khoảng 80km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão nên ở khu vực phía Tây vùng biển giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10, giật cấp 12; biển động rất mạnh.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 9,0 đến 13,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,5 độ Kinh Đông.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ với cường độ mạnh cấp 8, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 07 giờ ngày 25/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 10,7 độ Vĩ Bắc; 107,1 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, để kịp thời ứng phó với mọi tình huống xảy ra để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của do cơn bão gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện số 1671/CĐ-TTg ngày 22/11/2018 về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 9 và mùa mưa lũ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành và địa phương có nguy cơ ảnh hưởng của bão, mưa lũ tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, triển khai các phương án ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ".

Cụ thể, đối với trên biển đảo, tiếp tục tổ chức quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền kể cả các tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch, tùy theo diễn biến của bão tại địa phương, quyết định thực hiện việc cấm biển.

Tổ chức, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại với khu vực nuôi trồng thủy, hải sản ven bờ.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án di dân, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ngập sâu do nước biển dâng, sóng, gió lớn.  Công điện nêu rõ, kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão đổ bộ vào.

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương rà soát khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn, sẵn sàng sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Với hàng loạt hồ, đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn, Thủ tướng nhấn mạnh, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên phải triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu.

Vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phù hợp để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, đồng thời đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt.

Các địa phương ra Công điện ứng phó với bão số 9

Trước dự báo diễn biến bất thường của cơn bão số 9 có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho vùng Nam Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Chiều ngày 22/11, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã phát đi công điện khẩn về việc ứng phó với cơn bão số 9, từ chiều ngày 23/11 đến hết ngày 25/11.

Công điện yêu cầu các chính quyền địa phương cương quyết di dời dân khỏi các điểm xung yếu, nhất là các điểm sạt lở. Ngoài ra, tổ chức cử lực lượng chức năng chốt chặn các đầu cầu tràn để tránh nguy hiểm cho người dân.

Riêng người dân trên lồng bè, chỉ đạo địa phương cương quyết di dời và thường xuyên kiểm tra để tránh tình trạng người dân trở lại lồng bè. Các công tác cứu hộ, cứu nạn… cũng đã được địa phương lên phương án”, ông Vinh cho hay.

Tại Phú Yên, dự báo bão số 9 sẽ lệch hướng phía Bắc khi vào bờ, khả năng lớn gây mưa bất thường với lưu lượng 300-500mm, trong đó có khu vực lượng mưa khoảng 600mm, khả năng ngập lụt lớn xảy ra trên diện rộng.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh liên tục bám sát thông tin kịp thời diễn biến áp thấp nhiệt đới, chỉ đạo các địa phương các phương án phòng chống trên tinh thần chủ động nhất.

Đồng thời, Ban trực 100% để kịp thời thông báo, chỉ đạo cho các địa phương rà soát lại các phương án và sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm, xung yếu, đặc biệt là người dân trên khu vực lồng bè.

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển; rà soát, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi có nguy cơ mất an toàn.

Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường xảy ra.

Đồng thời, chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Tại Quảng Nam, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cũng đã gửi Công điện khẩn tới các đơn vị liên quan về việc chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 9 sắp đổ bộ vào khu vực miền Trung.

Công điện cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và bão số 9, dự báo từ ngày 24 đến ngày 26/11, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to và rất to, các nơi có lượng mưa từ 200 đến 500mm.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lớn, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt, khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất…

Cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển và hải đảo thông báo cho tất cả các chủ tàu, thuyền của tỉnh dừng hoạt động trên biển tìm hướng di chuyển để chủ động di chuyển vào bờ; tìm nơi trú ẩn an toàn; tổ chức, sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu, thuyền chắc chắn, an toàn.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác