Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành Thủy sản (20-04-2018)

Ngày 19/4/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) chuyên ngành Thủy sản năm 2017 và triển khai phương  hướng nhiệm vụ năm 2018.
Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành Thủy sản
Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản chủ trì Hội nghị

Đến dự Hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản, đại diện Văn phòng thường trực Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Cục An ninh Nông nghiệp nông thôn. Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản chủ trì Hội nghị.

Năm 2017, đã có 16 cơn bão và 04 đợt áp thấp nhiệt đới tác động lên vùng biển nước ta, tăng 6 cơn bão so với năm 2016, với 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam, trong đó cơn bão số 10 và bão số 12 đã gây những thiệt hại nặng nề cho người dân miền Trung và Nam Trung Bộ nước ta, đặc biệt là ngư dân tại các địa phương này.

Trong năm 2017, công tác PCTT và TKCN chuyên ngành Thủy sản đã được thực hiện nghiêm túc, toàn diện và hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thủy sản đã ban hành kế hoạch thực hiện PCTT và TKCN chuyên ngành Thủy sản, ban hành danh sách khu neo đậu tránh trú bão tại các tỉnh/thành phố ven biển. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn địa phương và ngư dân ứng phó với diễn biến phức tạp của bão cũng như khắc phục hậu quả do bão gây ra đã được Ban chỉ huy PCTT và TKCN thực hiện nghiêm túc. Công tác quản lý tàu cá, đăng ký, đăng kiểm tàu cá, cấp phép khai thác đã được tăng cường. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo hoạt động nuôi trồng thủy sản tại các địa phương, hướng dẫn quản lý nuôi thủy sản trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa bão và khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất sau thiên tai cũng được thực hiện nghiêm túc.

Trong năm 2017, Tổng cục Thủy sản cũng đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Chi cục Thủy sản các tỉnh/thành phố ven biển cùng nhiều cơ quan, đơn vị khác trong việc trao đổi, cập nhật và tuyên truyền thông tin phục vụ cho công tác chỉ đạo, hướng dẫn ngư dân hoạt động khai thác và nuôi thủy sản an toàn, hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai hoặc tai nạn trên biển, hướng dẫn ngư dân chủ động ứng phó với thiên tai.

Mặc dù vậy, trong năm 2017, thiên tai vẫn gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho nhân dân. Cả nước có 386 người chết và mất tích, 664 người bị thương, gây thiệt hại nặng về kinh tế, trong đó hai cơn bão có sức tàn phá lớn nhất là bão số 10 và bão số 12.

Năm 2018 được dự báo tiếp tục là một năm phức tạp của tình hình thời tiết, nhiều khả năng các hiện tượng thời tiết, thiên tai nguy hiểm sẽ xảy ra với tần suất dày đặc và liên tục trên hầu hết các vùng lãnh thổ nước ta. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sẽ có khoảng 12 – 14 cơn bão hình thành trên biển Đông trong năm 2018, trong đó 4 – 6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta. Diễn biến thời tiết sẽ ngày càng phức tạp, không theo quy luật gây ra nhiều khó khăn cho công tác dự báo, cảnh báo thiên tai.

Do đó, trong năm 2018, để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCTT và TKCN, Tổng cục Thủy sản và Ban chỉ đạo PCTT và TKCN chuyên ngành Thủy sản cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý đăng ký, đăng kiểm và cấp phép tàu cá, nhất là tàu cá khai thác xa bờ; thành lập các tổ đội hỗ trợ trên biển với phương châm 4 tại chỗ; thực hiện tốt công tác trao đổi và phổ biến thông tin, cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết cực đoan cho ngư dân; hướng dẫn ngư dân các biện pháp chủ động ứng phó với tình hình thời tiết bất lợi; tăng cường công tác tuyên truyền PCTT và TKCN cho ngư dân, không để xảy ra tâm lý chủ quan dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt chú trọng công tác tập huấn, hướng dẫn các địa phương, cảng neo đậu tránh trú bão sắp xếp, neo đậu tàu thuyền hiệu quả hơn, giúp giảm thiệt hại cho tàu cá neo đậu khi bão vào bờ. Ngoài ra, cần xây dựng phương án PCTT rõ ràng, hiệu quả từ trung ương đến địa phương, không để xảy ra tình trạng bị động, thiếu kinh phí và không phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hùng đánh giá công tác PCTT và TKCN trong năm 2017 đã được thực hiện tương đối tốt, công tác phối hợp giữa Tổng cục Thủy sản và các cơ quan, đơn vị khá tốt, nhờ đó đã giảm thiểu được nhiều thiệt hại cho bà con ngư dân. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong năm 2018, cần chủ động ứng phó hơn nữa, cố gắng giảm thiểu hơn nữa các tổn thất về người và tài sản cho nhân dân.

Ban chỉ đạo PCTT và TKCN cần xây dựng kế hoạch và phương án tập huấn rõ ràng, phối hợp chặt chẽ trong công tác trao đổi thông tin với các đơn vị có liên quan trong công tác báo cáo số liệu. Nghiêm túc thực hiện trực ban để theo dõi, thông báo, cảnh báo và kịp thời tham mưu chỉ đạo. Thực hiện tốt công tác quản lý tàu cá hoạt động trên biển, nhất là các tàu khai thác xa bờ thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình, tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất công tác PCTT và TKCN tại các địa phương, nghiên cứu phương pháp tuyên truyền, cảnh báo sớm cho ngư dân về các diễn biến thời tiết. Vụ Khai thác thủy sản cần sớm tham mưu công bố danh sách khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền trước mùa mưa bão, quản lý tốt số lượng tàu cá, đặc biệt là tàu khai thác xa bờ, thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá. Vụ Nuôi trồng thủy sản cần sớm thống kê vùng nuôi thủy sản phục vụ cho công tác thông tin liên lạc và cảnh báo; thực hiện tốt công tác hướng dẫn phòng chống thiên tai cho người dân, đặc biệt là tại các vùng nuôi thủy sản trọng điểm ở phía Nam. Trung tâm Đăng kiểm tàu cá cần chú trọng công tác đăng kiểm an toàn cho tàu cá. Ngoài ra, Ban chỉ đạo PCTT và TKCN cần phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên với các đơn vị có liên quan.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác