Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 (08-11-2017)

Chiều ngày 6/11/2017, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 12.
Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12
Ảnh minh họa

Tại Hội nghị, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết do nhiều nơi bị ngập nên phải cắt điện để bảo đảm an toàn, hiện hệ thống lưới điện 500 kV an toàn và đã khôi phục hệ thống lưới điện 220 kV, lưới 110 kV cơ bản tái lập. Trong ngày 7 và 8/11/2017 sẽ khôi phục nốt nơi còn sự cố, những nơi mất điện do ngập, khi nước rút, các đơn vị sẽ nỗ lực cấp điện trở lại... Bộ Giao thông vận tải cho biết, một số nơi đoạn đường sắt bị ảnh hưởng, phải đến 19/11 mới khắc phục được. Ở Bình Định do khu tránh trú bão hạn chế nên tàu bị chìm vì sóng to gió lớn. Hầu như các tuyến Quốc lộ 1 bị ảnh hưởng, trong đó Quảng Nam bị ảnh hưởng tại 5 điểm.

Bộ Quốc phòng cho biết, đã huy động gần 12 nghìn cán bộ, chiến sĩ cùng với các địa phương cứu hộ, khắc phục hậu quả bão lụt, dự kiến thời gian tới sẽ huy động thêm 10 nghìn cán bộ, chiến sĩ nữa khi nước rút để tập trung khắc phục hậu quả của cơn bão. Lực lượng tàu thuyền trong khu vực cũng tham gia tìm kiếm cứu nạn, quân đội đã tích cực tham gia di dời dân khỏi vùng nguy hiểm, cứu hộ cứu nạn tại địa phương. Bộ Quốc phòng đề nghị, không chủ quan về hồ đập, nhất là ở Quảng Nam, cần dự báo tình hình xấu nhất để di dời dân. Đề nghị miền Trung phải cùng với các cơ quan liên quan đánh giá, lên phương án di dời dân. Các địa phương ven biển cần nghiên cứu xây dựng thêm các chỗ tránh trú bão cho tàu thuyền, sử dụng hợp lý lực lượng quân đội trong ứng cứu, nhất là tập trung cho trường học.

Các địa phương trong khu vực tâm bão và mưa lũ đã xin Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp về lương thực và hoá chất để xử lý môi trường. Cụ thể: 26.300 tấn gạo (Bình Định: 1.000 tấn, Phú Yên: 300 tấn, Khánh Hòa 25.000 tấn); 350 cơ số thuốc (Bình Định: 50, Phú Yên: 300); 7 tấn hóa chất lọc nước và 200.000 viên cloraminB và 400.000 viên Aquatabs; vắc xin, hóa chất khử trùng, phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản khoảng 100 tấn và 80.000 lít hóa chất; 5.715.000 liều vắc xin các loại (715.000 liều vắc xin gia súc, 5.000.000 liều vắc xin gia cầm) và kinh phí 1.625 tỷ đồng (Bình Định: 150 tỷ đồng, Phú Yên: 320 tỷ đồng, Khánh Hòa: 1.155 tỷ đồng).

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, bão số 12 là cơn bão có cường độ cao, diện rộng, kéo dài, nhưng công tác chỉ huy ứng phó đã được thực hiện tốt. Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã kịp thời dự báo, đi chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường để hạn chế tối đa thiệt hại. Công tác dự báo có tiến bộ, công tác điều tiết hồ chứa được làm tốt, công tác chỉ đạo chủ động, nhiều giải pháp sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao của các bộ, ngành, lực lượng quân đội, công an. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương các cấp, các ngành trong việc ứng phó, khắc phục thiệt hại bão 12. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước chia sẻ những thiệt hại của nhân dân, chia buồn, gửi lời thăm hỏi đến những gia đình bị thiệt hại, thân nhân những người bị nạn.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý sau bão số 12 là lũ lụt lớn, gây thiệt hại nặng nề tính mạng và tài sản của nhân dân 9 địa phương miền Trung và Tây Nguyên, sau lũ lụt là nguy cơ dịch bệnh, thiếu đói. Thủ tướng quyết định hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng, dự kiến mỗi tỉnh khoảng 500 tấn gạo, hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nhẹ mỗi tỉnh khoảng 100 - 200 tấn, yêu cầu Bộ NN và PTNT cùng với một số bộ, ngành liên quan sớm trình phương án hỗ trợ các địa phương thiệt hại nặng theo thứ tự ưu tiên để khôi phục đời sống nhân dân; dự kiến nguồn kinh phí này khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị tiếp tục chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt để nhân dân không bị đói, không lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất", sớm trở lại cuộc sống bình thường, nhất là bảo đảm tổ chức tốt sự kiện APEC. Bên cạnh đó, các bộ có chức năng phải trực tiếp đi xuống các địa phương để kiểm tra, xử lý, giải quyết những vấn đề đặt ra ở địa phương.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác