Công tác chỉ đạo ứng phó cơn bão số 12 (03-11-2017)

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 03/11/2017, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển Phú Yên-Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.
Công tác chỉ đạo ứng phó cơn bão số 12

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 01 giờ ngày 04/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội. Cấp độ rủi ro thiên tai bão: cấp 3; riêng các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận cấp 4.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, khoảng sáng sớm mai (04/11) bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nam Phú Yên đến Bắc Bình Thuận với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15, sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần. Đến 13 giờ ngày 04/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,0 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên đất liền Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Cấp độ rủi ro thiên tai bão: cấp 3; riêng các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận cấp 4.

Dự báo trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 20-25km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó suy yếu thành vùng áp thấp. Đến 01 giờ ngày 05/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,7 độ Vĩ Bắc; 102,9 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Nam Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Gió mạnh và sóng lớn trên biển: Vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm đảo Lý Sơn, Phú Quý) gió mạnh cấp 7, đêm gió mạnh lên cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Biển động mạnh.  Nước dâng do bão ở ven biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận từ 0,5-1,0m. Sóng vùng tâm bão 6-8m, ven bờ Quảng Ngãi đến Bình Thuận 3-5m. Ngoài ra, ven biển Nam Bộ đề phòng triều cường cao trong những ngày tới do thủy triều lên cao kết hợp với nước dâng do gió mùa.

Gió mạnh trên đất liền: Sáng sớm ngày 04/11, trên đất liền ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 10-12, giật cấp 15, các khu vực sâu hơn trong đất liền (bao gồm cả Nam Tây Nguyên) có gió mạnh cấp 7-9, giật cấp 11. Khu vực ven biển các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Ngày mai, miền Đông Nam Bộ có gió giật cấp 6-8. Cấp độ rủi ro thiên tai bão: cấp 3; riêng các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận cấp 4.

Dự báo mưa lớn: Từ chiều nay (3/11), do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh mạnh và bão, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận có mưa rất to đến đặc biệt to. Diễn biến mưa lớn còn phức tạp và kéo dài, lan rộng ra Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ.

Cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất: Từ ngày 4 đến 8/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai sẽ xảy ra một đợt lũ. Nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên và lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp thuộc các khu vực nêu trên. Cần theo dõi chi tiết trong các bản tin cảnh báo lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu diện rộng tiếp theo.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và cơn bão số 12 (bão Damrey) sắp đổ bộ vào bờ, sáng nay (3/11/2017), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai (BCĐ TW PCTT) – Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp nhanh ứng phó cơn bão này. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định các hồ hiện tại đã rất đầy nước, khi bão đổ bộ sẽ kèm theo mưa lớn nên cần chú trọng bảo vệ các công trình này. Bên cạnh đó, hoàn lưu bão cũng sẽ gây mưa lớn ở những vùng chịu tổn thương trong thời gian mưa lũ liên tục vừa qua. Do đó nếu không chuẩn bị kỹ sẽ gây hậu quả khôn lường. Đồng thời, phải vận hành các hồ thủy lợi phải đúng quy trình, các hồ thiết yếu, xuống cấp phải quản lý, kiểm tra chặt chẽ 24/24h, bảo đảm không có sự cố.

Về 40 tàu thuyền chưa vào bờ của 2 tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Bộ trưởng yêu cầu Bộ đội Biên phòng cần kêu gọi vào bờ ngay, bảo đảm an toàn cho ngư dân. Sau đó sẽ ra thông báo cấm biển tuyệt đối ở những vùng bị ảnh hưởng cả kể tàu nhỏ. Đối với các địa phương và vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 12, cần thực tốt phương châm 4 tại chỗ, người dân ở những vùng trũng, nguy hiểm, ven biển phải được di dời ngay lập tức. Khi bão vào bờ phải bảo đảm không còn người dân ở vùng nguy hiểm. Lồng bè nuôi cá, chuồng trại chăn nuôi phải có phương pháp di dời, chằng chống, tránh để tình trạng như đợt áp thấp vừa qua gây thiệt hại về kinh tế của người dân.

Trưa nay (3/11/2017), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã vào Nam Trung Bộ, đi thị sát hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo ứng phó bão số 12. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ giờ tới khi bão đổ bộ vào đất liền không còn nhiều thời gian, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Tại khu vực kè xóm Rớ, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, do sóng đánh mạnh, kè xóm Rớ đã bị vỡ một đoạn, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương khẩn trương huy động, tập trung lực lượng, phương tiện nhanh chóng hàn khẩu. Trong quá trình thi công, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tiếp đó, Phó Thủ tướng đi thị sát công tác phòng chống bão tại cảng Vũng Rô, Phú Yên. Tại đây, trực tiếp thị sát các lực lượng chức năng hướng dẫn, sắp xếp hàng trăm tàu bè của ngư dân, tàu đang di chuyển trên tuyến hàng hải quốc tế đã vào nơi neo đậu an toàn, Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự tích cực, chủ động, quyết liệt của BCĐ TW PCTT, Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (UBQG TKCN), các Bộ, ngành, đặc biệt là của cấp uỷ, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và nhân dân các địa phương trong ứng phó với bão số 12 và mưa lũ sau bão.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là cơn bão có cường độ mạnh, đặc biệt sau bão, hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh sẽ gây mưa lớn kéo dài trên diện rộng, trong khi những ngày vừa qua tại khu vực này đã có mưa rất to (nhiều hồ đang phải xả tràn), Phó Thủ tướng yêu cầu BCĐ TW PCTT, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương có nguy cơ bị  ảnh hưởng của bão, lũ (kể cả các địa phương được dự báo vùng tâm bão không đổ bộ trực tiếp) không được phép chủ quan, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai kịp thời các phương án, biện pháp cụ thể ứng phó với bão, lũ theo tình huống xấu nhất.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển, ven bờ và ở vùng cửa sông để kêu gọi vào nơi tránh trú (theo báo cáo của các địa phương thì cơ bản đã vào hết nhưng vẫn cần tiếp tục rà soát kỹ). Tổ chức di dời, sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm ở ven biển, vùng cửa sông có nguy cơ bị ngập sâu, sóng lớn tàn phá; sơ tán người trong các nhà yếu không bảo đảm an toàn, trên các các tàu thuyền tại nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ hải sản (ven biển, cửa sông và trên các đầm phá). Huy động lực lượng quân đội, công an và các lực lượng tại chỗ kiên quyết thực hiện di dời, sơ tán người dân trước khi bão đổ bộ vào. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân di chuyển, gia cố bảo vệ các lồng bè, các khu nuôi trồng thuỷ hải sản, hạn chế thiệt hại do bão, lũ (đây là một trong những khu vực nuôi trồng thuỷ sản nhiều).

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác