Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó bão số 7 (19-10-2016)

Bão số 7 được dự báo sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng trong ngày 19/10/2016. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với bão này, các địa phương đang tích cực triển khai các phương án ứng phó.
Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó bão số 7

Tại Quảng Ninh, chiều ngày 16/10/2016, UBND tỉnh đã ban han hành Công điện khẩn về chủ động các biện pháp ứng phó với cơn bão số 7. Theo đó, các địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống bão như: theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thông báo và thường xuyên thông tin, liên lạc cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão, chủ động các biện pháp phòng tránh. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu bố trí ứng trực 24/24 giờ; tổ chức rà soát các vị trí xung yếu; thông tin cho các chủ lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản trên biển di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn, chằng chống, gia cố chắc chắn tại chỗ, không để người ở lại trên các chòi canh và lồng bè; có phương án di dời những hộ dân ở những khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn…

Từ chiều ngày 17/10/2016 và ngày 18/10/2016, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức các đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra, rà soát, khắc phục các vị trí xung yếu để chủ động phòng chống bão số 7.

Tại Hải Phòng, chiều ngày 17/10/2016, UBND thành phố đã họp khẩn về việc chuẩn bị phòng chống bão số 7. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu trước 17 giờ ngày 18/10/2016 phải đưa toàn bộ tàu thuyền, phương tiện, con người, lồng bè về nơi an toàn; cấm biển, dừng mọi hoạt động đường thủy, phà biển, vui chơi ven biển trước 17 giờ 18/10/2016; kiểm tra đê điều, hồ đập, khơi thông dòng chảy, hạ mực nước đệm trong hệ thống thủy lợi, thoát nước đô thị. Trước 15 giờ ngày 18/10/2016 phải di dân ra khỏi vùng nguy hiểm, khu nhà xung yếu. Các địa phương chủ động thực hiện phương án sơ tán nhân dân ở khu vực trũng thấp, nhà ở xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở….

UBND thành phố Hải Phòng sẽ huy động hơn 40.000 người tham gia lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đồng thời huy động hơn 1.000 xe ô tô các loại, hơn 500 tàu, xuồng, lương thực, thuốc men, lều bạt thường trực, ứng cứu.

Tại Nam Định, chiều 16/10/2016, UBND tỉnh đã có Công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị sẵn sàng phương án ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra. Từ 19 giờ ngày 17/10/2016, UBND tỉnh Nam Định đã ra lệnh cấm biển, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đồng thời tiến hành kiểm soát chặt chẽ số ngư dân, người sản xuất trên biển, yêu cầu tất cả tàu thuyền, người canh ngao, nuôi trồng thủy sản ngoài các lều chòi vào bờ trước 17 giờ ngày 18/10/2016

Từ sáng 18/10/2016, các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh Nam Định hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung triển khai chống bão. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh bám sát địa bàn, phối hợp với lãnh đạo các địa phương để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác triển khai chống bão.

Tại Thái Bình,  Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến 17 giờ ngày 17/10/2016, hoàn tất việc đưa tàu thuyền, người dân còn đang hoạt động trên sông, trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn; bố trí lực lượng, hướng dẫn người dân sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu, tránh va đập gây vỡ và chìm tàu; kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền nơi neo đậu; chủ động di dời toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy sản, hải sản và các hộ dân sinh sống ngoài đê vào trong đê chính, không để bất cứ người nào ngoài đê chính trước khi bão đổ bộ vào đất liền; mở các cống tiêu thoát nước, trục vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy, kịp thời thoát nước đề phòng mưa lớn xảy ra... Các đơn vị, địa phương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư để ứng phó kịp thời khi cần thiết. Duy trì lực lượng thường trực cứu hộ, cứu nạn để xử lý, ứng cứu và khắc phục hậu quả do bão gây ra khi có yêu cầu…

Tại Nghệ An, đến chiều tối ngày 16/10/2016, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với cơn bão số 7. Cụ thể, đã huy động trên 4.000 tàu thuyền về nơi neo đậu an toàn. Các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức đóng đường, phân luồng, cắm tiêu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Hiện tại, các hồ chứa đã bảo đảm an toàn, các trạm bơm tiêu đang vận hành tối đa đảm bảo tiêu cho các vùng ngập lụt. Các công trình thủy điện vận hành theo đúng quy định của UBND tỉnh.

Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh cũng đã quán triệt tới các ban ngành, địa phương việc khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua cũng như phương án ứng phó với bão số 7. Trong đó, tập trung cao độ để xử lý tốt các điểm ngập úng cực bộ, môi trường, phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất chăn nuôi. Tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ để không để người dân nào bị đói, rét; kịp thời thông các tuyến giao thông huyết mạch. Các địa phương có hồ đập mực nước cao cần chỉ đạo vận hành an toàn. Về phương án ứng phó bão số 7, các địa phương, đơn vị cần triển khai kịp thời nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu bão đổ bộ vào địa bàn.

Tại Thừa Thiên - Huế, chiều ngày 16/10/2016, UBND tỉnh đã ban hành Công điện khẩn yêu cầu các địa phương chủ động, sẵn sàng triển khai các phương án đối phó, phòng, chống bão số 7; theo dõi sát diễn biến của cơn bão; tập trung sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động đối phó và khắc phục hậu quả; tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, gọi ngay các tàu thuyền còn hoạt động trên biển vào bờ, tổ chức neo đậu tránh, trú bão an toàn cho tàu thuyền; chuẩn bị phương án bảo vệ người và tài sản.

Các địa phương chú ý cảnh báo, di dời dân ở những nơi có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vùng núi, vùng sạt lở ven biển, các khu tái định cư, các khu du lịch ven biển và đầm phá, các khu vực nuôi trồng thuỷ sản trên đầm phá, vùng cửa sông, vùng thấp trũng ven sông suối, một số vùng thấp trũng cục bộ khu vực thị trấn và đô thị thành phố; tổ chức thu hoạch thủy sản, cây màu. Tập trung chỉ đạo các xã, thôn, bản cử người trực 24/24h ở các ngầm, tràn, các đoạn đường ngập lụt, các bến đò ngang để bảo vệ dân; nghiêm cấm các chủ đò, phương tiện vận tải không đảm bảo an toàn hoạt động trong khi mưa bão.

Trước tình hình mưa lũ và bão số 7 còn diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức kêu gọi tất cả các phương tiện tàu thuyền của tỉnh vào bờ tránh trú an toàn với 1.922 phương tiện và 138.021 lao động. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Sở Công Thương dự trữ 100 tấn gạo, 100 tấn mì ăn liền, hơn 2 triệu lít xăng, dầu các loại để chủ động cung ứng cho các địa phương...

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác