Bà Rịa - Vũng Tàu: Đưa kinh tế biển lên tầm cạnh tranh khu vực và toàn cầu (11-02-2022)

  Phát huy thế mạnh kinh tế biển, bằng những quyết sách kịp thời, sự năng động sáng tạo, với tinh thần đổi mới, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một trong những Trung tâm kinh tế biển của Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đưa kinh tế biển lên tầm cạnh tranh khu vực và toàn cầu
Ảnh minh họa

Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 305km bờ biển, thềm lục địa rộng 100.000km2, là địa phương có lợi thế về cảng nước sâu với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt có 5/8 huyện, thành phố của Bà Rịa - Vũng Tàu giáp biển, là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam Bộ. Với tiềm năng đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển.

Trong những năm qua, tỉnh luôn kiên định mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, loại bỏ những dự án không phù hợp, công nghệ lạc hậu, ảnh hưởng đến môi trường, tiêu tốn nhiều nguyên liệu. Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã triển khai Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với tinh thần xuyên suốt: “Phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh”.

Để khai thác hiệu quả tiềm tài nguyên biển để phát triển nền kinh tế biển mạnh và bền vững, Bà Rịa- Vũng Tàu đã bám sát tình hình thực tiễn, phát huy và tận dụng có hiệu quả những thế mạnh vượt trội của địa phương; đồng thời tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hệ thống giao thông kết nối hệ thống cảng biển với các quốc lộ, đưa Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành trung tâm cảng biển lớn của khu vực và quốc tế.

Từ chỗ chỉ có một vài cảng chuyên dùng phục vụ cho ngành dầu khí và đánh bắt hải sản, đến nay, dọc tuyến sông trước đây vốn là vùng đất sình lầy, ngập mặn, không có hệ thống giao thông kết nối… đã hình thành hệ thống cảng biển tổng hợp, được quy hoạch là cảng loại đặc biệt cấp quốc gia. Riêng cảng Cái Mép - Thị Vải đã có 22 dự án đi vào hoạt động, với tổng chiều dài cầu bến khu vực Cái Mép - Thị Vải đạt 9.947m, công suất thiết kế đạt 6,8 triệu TEU/năm, trở thành cảng đầu tiên của Việt Nam và là cảng thứ 19 của thế giới đón được tàu mẹ siêu lớn (tháng 10/2020, cảng đã đón tàu có trọng tải trên 214.000 tấn).

Thời gian qua, tổng sản lượng hàng tàu biển thông qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng bình quân 10%/năm. Với lượng hàng tăng trưởng liên tục, Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ và đặc biệt là có tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, đã vào nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.

Cùng với cảng biển, dịch vụ logistics cũng từng bước phát triển mạnh, ngoài hệ thống cảng bến thủy nội địa, đến nay đã có 20 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích chiếm đất khoảng 224 ha. Công tác quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Trung tâm logistics Cái Mép Hạ đã hoàn thành sẽ là cơ sở pháp lý để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư xây dựng, kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Cái Mép - Thị Vải nói riêng đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước; đồng thời bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo, nâng cao năng lực, vị thế quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế.

Các ngành khai thác thủy sản, nuôi trồng thủy sản, chế biến thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá cũng đã góp phần đáng kể vào chuyển đổi mạnh trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

Bên cạnh việc khai thác thế mạnh, phát triển kinh tế biển, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã dành sự quan tâm đến thực hiện bảo vệ an toàn khu vực biên giới biển đảo, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu cảng biển và vùng nước cảng biển, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, khu vực cửa khẩu cảng biển. “Ngày Biên phòng toàn dân” được tổ chức triển khai rộng rãi và mang lại những kết quả thiết thực, trở thành ngày Hội ở địa phương. Triển khai thực hiện Chỉ thị 01-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Ngọc Thúy (theo dangcongsan.vn)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác