Sóc Trăng: Tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm tra, giám sát khai thác thủy sản trên biển (24-05-2021)

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Sóc Trăng không xảy ra tàu cá khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài. Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, tỉnh luôn thực hiện nghiêm Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định”.
Sóc Trăng: Tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm tra, giám sát khai thác thủy sản trên biển
Ảnh minh họa

5 tháng đầu năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Tổ kiểm tra IUU phối hợp với Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề, Lực lượng Biên Phòng và địa phương tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp các văn bản pháp luật. Kết quả: trong tháng đã xây dựng 01 phóng sự tuyên truyền về chống khai thác IUU, lũy kế 5 tháng đã xây dựng 02 phóng sự phát trên Đài truyền hình Sóc Trăng và Đài phát thanh của các huyện ven biển, trực tiếp tuyên truyền và cấp phát 258 tài liệu tuyên truyền về chống khai thác hải sản IUU, lũy kế 5 tháng đã thực hiện cấp phát 920 tài liệu về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chống khai thác hải sản IUU.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tổ kiểm tra IUU đã thực nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; Đồng thời tổ chức tuyên truyền triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản và các quy định chống khai thác IUU trực tiếp đến từng chủ tàu cá, thuyền trưởng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản; Tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc giám sát hành trình tàu cá qua thiết bị VMS (toàn tỉnh có 323/366 tàu lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt 88% kế hoạch). Trong tháng không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, tỉnh Sóc Trăng không xảy ra tàu cá khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng đã thực hiện 24/24 giờ (tất cả các ngày trong tuần) kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng. Tháng 5/2021, đã thực hiện 03 cuộc tuần tra, kiểm tra, giám sát tàu cá. Kết quả đã kiểm tra 97 phương tiện trong và ngoài tỉnh, lập 07 biên bản về việc tàu cá không đủ thủ tục hành chính khi hoạt động trên biển, lập 06 biên bản vi phạm hành chính và đề nghị ra quyết định xử phạt. Lũy kế 5 tháng, toàn tỉnh đã ra 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản.

Chi cục Thủy sản và Ban quản lý Cảng cá Trần Đề thực hiện nghiêm việc xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Trong tháng 5 thực hiện cấp 14 giy xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai thác vi khi lưng 957 tn. Lũy kế 5 tháng đã thực hiện xác nhận thủy sản khai thác xuất khẩu cho 57 trường hợp với tổng khối lượng là 3.718 tấn; Cấp 07 chứng nhận thủy sản khai thác với khối lượng 34 tấn; Lũy kế 5 tháng thực hiện chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu cho 49 trường hợp với tổng khối lượng 479 tấn. Hàng ngày, thực hiện nghiêm công tác cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu Vnfishbase, cập nhật đầy đủ thông tin đăng ký, đăng kiểm và thông tin giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá. Lưu trữ đầy đủ Hồ sơ (xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản, đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác, kiểm soát tàu cá ra vào cảng) đảm bảo truy xuất nhanh khi có yêu cầu. Công tác vệ sinh tại cảng cá được duy trì thường xuyên, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, an toàn thực phẩm.

Nhìn chung, 5 tháng đầu năm, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt công tác theo dõi, quản lý, kiểm soát tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU, góp phần hạn chế tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm khai thác IUU. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật, các quy định có liên quan đến chống khai thác IUU được thực hiện thường xuyên. Qua đó, các Doanh nghiệp và chủ tàu cá đa phần tuân thủ các qui định trong lĩnh vực thủy sản. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác triển khai lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu cá chưa đảm bảo đúng lộ trình đã quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ. Việc thực hiện đối chiếu thông tin VMS khi tàu cá cập cảng, rời cảng còn gặp nhiều khó khăn (do tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng bị mất kết nối). Việc ghi chép nhật ký khai thác hải sản trên biển còn gặp nhiều hạn chế (do các chủ tàu chưa nộp, nộp trễ nhật ký khai thác thủy sản, một số ngư dân chủ quan trong hoạt động khai thác hải sản, chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật).

Vì vậy, tỉnh Sóc Trăng đã xác định phương hướng, nhiệm vụ trong tháng 6 như sau: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; Tổ chức tuyên truyền cho người dân bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú hơn, giúp người dân dễ hiểu và nắm bắt được thông tin (quay phóng sự, đối thoại trực tiếp, tờ bướm, pano, loa phát thanh, truyền hình, hình vẽ minh họa…); Chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trên biển tốt hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt là kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp đối với tất cả tàu cá đang hoạt động trên biển và tại các cảng cá thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác