Quảng Nam: Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm về kết quả triển khai công tác chống khai thác IUU trên địa bàn (21-08-2020)

Đó là yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).
Quảng Nam: Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm về kết quả triển khai công tác chống khai thác IUU trên địa bàn
Ảnh minh họa

Ngày 20/8, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1063/TTg-NN ngày 12/8/2020 về việc triển khai thực hiện văn bản số 81-CV/TW ngày 20/3/2020 của Thường trực Ban Bí thư, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 4818 /UBND-KTN gửi các sở, ngành liên quan, địa phương ven biển tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống khai thác IUU.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan và chủ tịch UBND các địa phương ven biển: Núi Thành, Tam Kỳ, Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, để mỗi tập thể, cá nhân liên quan nắm chắc, hiểu rõ, tuân thủ quy định và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chống khai thác IUU. Người đứng đầu ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương ven biển nâng cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò trong chỉ đạo triển khai công tác chống khai thác IUU, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được Đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ ra để góp phần cùng với cả nước gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Người đứng đầu địa phương ven biển, ngành liên quan chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai công tác chống khai thác IUU trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT là đơn vị chủ trì xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại văn bản số 81-CV/TW ngày 20/3/2020.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, trong đó lưu ý thực hiện các quy định quản lý liên quan đến chống khai thác IUU đảm bảo hoàn thành theo đúng thời gian quy định.

Tổng hợp, cung cấp các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU cho các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan khi có yêu cầu; theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU của các đơn vị, địa phương; trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm quản lý tốt hoạt động của tàu cá tại địa phương, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các tàu cá của tỉnh vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài và vi phạm khai thác IUU theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác