Vũng Tàu: Ngăn chặn tàu thuyền đánh cá xâm phạm vùng biển nước ngoài (03-06-2019)

Những năm gần đây, tình trạng ngư dân đánh cá xâm phạm vùng biển nước ngoài và bị lực lượng chức năng của các nước bắt giữ thường diễn ra ở nhiều địa phương. Trước thực trạng đó, Thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này, góp phần giúp ngư dân cải thiện đời sống kinh tế,  bảo vệ tính mạng của ngư dân đồng thời góp phần làm tốt công tác quản lý hoạt động sản xuất trên biển của địa phương.
Vũng Tàu: Ngăn chặn tàu thuyền đánh cá xâm phạm vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Trên địa bàn thành phố Vũng Tàu hiện có 2.195 tàu cá, trong đó có 865 tàu cá có công suất trên 90CV khai thác hải sản xa bờ, tình trạng khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài có xu hướng giảm dần. Cao điểm số tàu vi phạm năm 2017 là 20 chiếc với 182 thuyền viên, năm 2018 số tàu vi phạm còn 7 chiếc với 57 thuyền viên, quý 1 năm 2019 chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm.

Để đạt được kết quả này, Thành phố Vũng Tàu đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản. Trong đó tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp: kiểm soát kết hợp tuyên truyền pháp luật, vận động chủ phương tiện, ngư dân hiểu được xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản là trái phép.

Thành phố Vũng Tàu cũng phối hợp thường xuyên trao đổi thông tin  với các lực lượng Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát Biển, Kiểm ngư... để quản lý các tàu cá hoạt động trên các vùng biển. Thành phố đã đề nghị đồn biên phòng Bến Đá trước khi tàu ra biển hoạt động, yêu cầu chủ phương tiện, thuyền trưởng phải viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không đưa tàu cá và ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với lực lượng chức năng Việt Nam… Với những hoạt động tích cực này, Thành phố Vũng Tàu hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu không còn tình trạng tàu thuyền đánh cá xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác